Air Asia

Air Asia mở rộng quan hệ đối tác hàng không tại Indonesia

Air Asia đang gia nhập hàng ngũ các hãng hàng không hợp tác ngày càng tăng để mở rộng phạm vi hoạt động của họ ở Đông Nam Á với một thỏa thuận mở rộng sự hiện diện tại Indonesia. 

Cuối tháng 9, Công ty chiết khấu vừa ký một biên bản ghi nhớ với Citilink, công ty con của Garuda Indonesia, để thiết lập quan hệ đối tác liên hãng đầu tiên. Việc hợp tác có thể bắt đầu trong quý đầu tiên. Hiệp ước này nhằm mục đích mở rộng kết nối giữa các điểm đến hạng ba và hạng tư ở Indonesia do Citilink phục vụ và các điểm quốc tế trong mạng lưới của Air Asia. Và nó diễn ra chỉ ba tháng sau khi Citilink đồng ý bán các chuyến bay thông qua Superapp của Air Asia .

Bên cạnh đó, công ty hậu cần Teleport Everywhere của công ty mẹ Capital A cũng có kế hoạch hợp tác với Garuda Cargo về vận tải hàng không.

Các hiệp định được đưa ra trong bối cảnh làn sóng hợp tác hàng không mới ở Đông Nam Á. Kể từ tháng 4 năm 2022, Singapore Airlines đã dẫn đầu các mối quan hệ hợp tác mới hoặc mở rộng với Garuda, Thai Airways International, United Airlines, Vietnam Airlines và Virgin Australia. Hầu hết tất cả đều tập trung vào việc đưa du khách vào mạng lưới toàn cầu của Singapore. Và Thai, ngoài hiệp ước Singapore Airlines, đã tiết lộ kế hoạch hợp tác thương mại với Turkish Airlines.

Hầu hết các hãng hàng không xem quan hệ đối tác là một cách chi phí thấp để mở rộng mạng lưới của mình. Phạm vi chuyên sâu từ thỏa thuận liên tuyến cơ bản chỉ đơn giản là tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối của khách du lịch đến liên danh trong đó các hãng hàng không đặt số hiệu chuyến bay của riêng họ trên chuyến bay do đối tác của họ khai thác và bán nó như của họ, và một liên doanh trong đó hai hoặc nhiều hãng vận chuyển hoạt động về cơ bản là một trong một thị trường nhất định. Các hiệp định cũng khác nhau về chi phí và độ phức tạp — cũng như lợi ích tài chính tiềm năng — theo cùng một thứ tự: liên tuyến, liên danh và liên doanh.

Hiệp ước Airasia-Citilink mới là hiệp ước cơ bản nhất khi nói đến quan hệ đối tác. Các hãng hàng không chỉ lên kế hoạch cho một thỏa thuận liên chặng trong đó “khách du lịch có thể ký gửi hành lý từ điểm khởi hành đến điểm đến, trên một thẻ lên máy bay duy nhất, để chuyển tiếp liền mạch thông qua các dịch vụ tích hợp”. Họ không cho biết liệu đây có phải là tiền đề cho mối quan hệ hợp tác sâu sắc hơn trong tương lai hay không.

Sự hợp tác này kết nối hãng hàng không nội địa lớn thứ hai của Indonesia, Citilink, với hãng hàng không quốc tế lớn nhất đất nước, Indonesia Indonesia, theo số ghế, theo lịch trình của Cirium Diio.

Các đường bay quốc tế của Air Asia (màu xanh) đến Indonesia và các đường bay nội địa của Citilink (màu đỏ tươi) trên các đường bay của Indonesia vào tháng 10 năm 2023.
Các đường bay quốc tế của Air Asia (màu xanh) đến Indonesia và các đường bay nội địa của Citilink (màu đỏ tươi) trên các đường bay của Indonesia vào tháng 10 năm 2023.

Trong tuyên bố của mình về mối quan hệ hợp tác đã được lên kế hoạch, Air Asia cho biết đường bay liên tuyến sẽ bao gồm toàn bộ “chiều rộng” các đường bay quốc tế của hãng chứ không chỉ các đường bay đến và đi từ Indonesia. Điều đó có nghĩa là các điểm đến như Thành phố Hồ Chí Minh, Hồng Kông, Seoul và Tokyo sẽ được đưa vào danh sách.

Việc tập trung vào Indonesia có rất nhiều ý nghĩa. Đất nước này lớn nhất Đông Nam Á cả về dân số với hơn 275 triệu người và tổng sản phẩm quốc nội. Và, do vị trí địa lý quần đảo của đất nước, hầu hết mọi người phải bay – hoặc đi những chuyến phà nổi tiếng là nguy hiểm – để đến được nơi họ muốn.

Đó là lý do tại sao nhiều hãng hàng không muốn có miếng bánh lớn hơn ở Indonesia, trong đó có hãng hàng không Air Asia và Singapore Airlines.

Tất nhiên, cơ hội ở Indonesia không phải là mới. Trên thực tế, Air Asia đã cố gắng khai thác nó với công ty con địa phương của mình, Indonesia Asia. Hãng hàng không đó vẫn tiếp tục bay nhưng xét về số ghế thì chỉ là một công ty nhỏ trong một thị trường đông đúc bao gồm Batik Air, Garuda, Malindo và Lion Air.

Ngoài hãng hàng không nội địa ở Malaysia, Air Asia còn có các công ty con đang hoạt động ở Indonesia, Philippines và Thái Lan, cũng như có mối quan hệ với thương hiệu đường dài giá rẻ Air Asia X. Hãng đã bán công ty con ở Ấn Độ, Air Asia India, cho Tập đoàn Tata. sở hữu Air India vào năm ngoái. Và hãng hàng không địa phương mới nhất của Air Asia , Air Asia Campuchia, có kế hoạch bắt đầu các chuyến bay thu lợi nhuận vào tháng 11.

Air Asia đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn mức công suất trước đại dịch vào cuối năm nay.

Có thể bạn quan tâm

Air Asia

Bay với giá siêu rẻ cùng Air Asia và Vietnam Airlines

Vé máy bay khuyến mãi từ Việt Nam đi Nhật Bản, Úc, New Zealand,… của Air Asia chỉ 0 đồng,
Air Asia Tin Tức Hàng Không

Lưu ý quy định MỚI về hành lý xách tay của hãng AirAsia

Air Asia vừa đưa ra quy định mới về hạn mức hành lý xách tay: chỉ được phép mang theo