Sân bay Changi của Singapore sau 3,5 đóng cửa đã mở cửa trở lại và cho hoạt động thêm nhà ga T2 trong dự án để phục vụ hành khách trong nước và quốc tế.
Sân bay Changi của Singapore được bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới ở Giải thưởng Skytrax năm 2023. Do đó, lần thay đổi diện mạo mới nhất khiến rất nhiều hành khách ấn tượng khi trải nghiệm. Cho đến nay, cửa ngõ lớn nhất của Singapore luôn có nhiều người check in bởi nét kiến trúc độc đáo. Công trình mới bổ sung thêm khoảng 21.000 mét vuông, cung cấp thêm nhiều điểm trang trí, dịch vụ mua sắm và ăn uống hơn.
Nhà ga T2 sau khi nâng cấp sẽ là ga lớn nhất trong số 4 nhà ga của sân bay Changi, theo nhà điều hành sân bay Changi Airport Group (CAG). Dự kiến có 16 hãng hàng không được phân bổ hoạt động tại Nhà ga T2, trong đó có Singapore Airlines, Lufthansa…, với các chuyến bay kết nối tới 40 thành phố trên khắp thế giới.
Nhà ga T2 mở cửa trở lại diễn ra vào thời điểm lưu lượng hành khách qua lại sân bay Changi đang tăng và đã đạt 90% so với mức trước đại dịch Covid-19, hướng đến phục hồi hoàn toàn vào đầu năm 2024.
Được biết, dự án mở rộng Nhà ga T2 đã bổ sung thêm 5 triệu hành khách/năm vào tổng công suất của sân bay Changi, nâng năng lực phục vụ đạt 90 triệu khách/năm.
Phát biểu tại lễ khánh thành nhà ga số 2 mở rộng ngày 1/11, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Điều phối an ninh quốc gia Singapore Teo Chee Hean cho biết, lĩnh vực hàng không đã trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Singapore.
“Vào thời điểm trước đại dịch Covid-19, trung tâm hàng không Changi và các khu công nghiệp liền kề đã đóng góp trên 5% GDP của Singapore và tạo ra khoảng 200.000 việc làm”, theo ông Teo chia sẻ.
Ông Teo cho rằng, Singapore cần chuẩn bị sẵn sàng nhằm đón đầu làn sóng phát triển trong hoạt động hàng không trong tương lai. Để thực hiện điều này, sân bay Changi đã bắt đầu xây dựng nhà ga số 5.
Ông Teo Chee Hean cho biết “Khi đi vào hoạt động vào giữa những năm 2030, nhà ga số 5 sẽ nâng công suất phục vụ của sân bay Changi thêm 50 triệu hành khách mỗi năm đồng thời giúp củng cố vị thế một trung tâm hàng không của Singapore”.
Sau khi nâng cấp, số lượng quầy làm thủ tục tự động và máy ký gửi hành lý tại nhà ga số 2 tại sân bay Changi đã tăng gấp đôi. Các quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh cũng được mở rộng để hỗ trợ hoạt động làm thủ tục tự động.
CAG cho biết ”Một điểm nhấn là hệ thống ký gửi hành lý sớm hoàn toàn tự động. Hệ thống này có thể tự động xếp tới 2.400 túi hành lý được ký gửi sớm trước khi chúng được đưa lên máy bay khởi hành”.
Nhà ga số 2 cũng trở thành nhà ga đầu tiên tại sân bay Changi được trang bị “Làn hỗ trợ đặc biệt” phục vụ người khuyết tật, trẻ em tại các quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Cảnh quan thiên nhiên bên trong nhà ga là một trong những thiết kế nổi bật. Một trong những điểm gây chú ý là khu trưng bày kỹ thuật số mang tên The Wonderfall cao 14 mét nằm tại trung tâm sảnh khởi hành của nhà ga mô phỏng thác nước lớn. Thác nước ảo nằm ở cửa nhà ga, bên cạnh những tảng đá cự thạch.
Khu vực quá cảnh cũng có quầy bar khu vực Forest of Li Bai sẽ sử dụng robot pha chế và khu vực sảnh sang trọng nơi du khách có thể nếm thử rượu whisky với hơn 18 loại rượu whisky dưới trần đèn LED.
Tiến vào bên trong khu vực phục vụ chuyến bay quá cảnh du khách sẽ được chiêm ngưỡng khu vườn Dreamscape. Khu vực này trở nên sống động nhờ bầu trời kỹ thuật số, thay đổi màu sắc tùy theo thời gian trong ngày cùng bể cá và phát âm thanh tự nhiên được thu âm từ các khu vực thiên nhiên hoang dã tại Singapore.
Trong khi đó, những người hâm mộ du lịch cổ điển có cơ hội nhìn ngắm tác phẩm nghệ thuật sắp đặt lấy cảm hứng từ bảng thông tin chuyến bay. Cứ sau mỗi nửa giờ, một chương trình âm nhạc dài 4 phút sẽ được trình chiếu, thể hiện các tác phẩm do nghệ sĩ piano người Canada Jean-Michel Blais biểu diễn.
Điểm đặc biệt, sân bay trang bị gương thông minh mà du khách có thể sử dụng để chụp ảnh với hiệu ứng như đứng cạnh các nghệ sĩ K-pop nổi tiếng.
Trong khu vực quá cảnh là Dreamscape, một khu vườn kết hợp nội dung kỹ thuật số, thực vật và cá.
Theo CAG, Dreamscape có hơn 20.000 cây hoa các loại thuộc 100 loài, trong đó có nhiều loại không có tại Singapore. Khu vườn cũng có một ao cá mà hành khách có thể sải bước bên trên, với âm thanh nền là bản ghi âm của hơn 100 loài chim, côn trùng và các sinh vật khác.
Giám đốc chương trình của dự án nhà ga số 2 phát biểu: “Với T2, chúng tôi đã tìm cách nâng cao trải nghiệm của hành khách, kết hợp một nhà ga hiện đại lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Với những yếu tố kỹ thuật số phong phú, công nghệ tiên tiến cũng như các khu mua sắm, đây sẽ là một điểm đến lý tưởng”.
Theo tuyên bố của ban quản lý sân bay, dự án mở rộng nhà ga T2 bắt đầu vào tháng 1/2020. Công trình nâng cấp giúp tổng công suất xử lý của sân bay Changi lên 95 triệu hành khách mỗi năm.
Hiện, tại Changi Airport có năm hãng hàng không đang khai thác đường bay thẳng từ Việt Nam đến Singapore, bao gồm Pacific Airlines, Scoot, Singapore Airlines, VietJet Air và Vietnam Airlines. Mỗi tuần có khoảng 146 chuyến bay cất cánh từ Singapore đến các tỉnh thành trên khắp Việt Nam.