ITA Airways Lufthansa Cargo

EU phê duyệt thương vụ hàng không lớn giữa Lufthansa và ITA Airways

Ngày 3/7/2024, Ủy ban châu Âu (EU) đã chính thức phê duyệt thương vụ mua lại 41% cổ phần của hãng hàng không ITA Airways (Italy) bởi Lufthansa (Đức). Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động của Lufthansa tại thị trường châu Âu, đồng thời cũng mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho cả hai hãng hàng không.

Máy bay của hãng hàng không Lufthansa hạ cánh xuống sân bay Frankfurt, Đức.

1. Cơ hội

  • Củng cố vị thế cạnh tranh: Việc sáp nhập sẽ tạo ra một tập đoàn hàng không lớn thứ 4 châu Âu, với mạng lưới đường bay rộng khắp và nguồn lực tài chính dồi dào. Điều này giúp Lufthansa và ITA Airways có thể cạnh tranh hiệu quả hơn với các đối thủ lớn như Ryanair, EasyJet và Air France – KLM.
  • Mở rộng thị trường: Lufthansa sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường nội địa Italy đầy tiềm năng, đồng thời ITA Airways có thể khai thác mạng lưới đường bay quốc tế rộng lớn của Lufthansa để vươn ra thị trường toàn cầu.
  • Tăng cường hiệu quả hoạt động: Việc sáp nhập sẽ giúp hai hãng hàng không tiết kiệm chi phí thông qua việc chia sẻ nguồn lực, hợp nhất quy trình hoạt động và tối ưu hóa mạng lưới đường bay.
  • Cải thiện chất lượng dịch vụ: Hành khách sẽ được hưởng lợi từ dịch vụ khách hàng tốt hơn, nhiều lựa chọn đường bay hơn và giá cả cạnh tranh hơn.

2. Thách thức

  • Việc sáp nhập có thể dẫn đến hạn chế cạnh tranh: Một số lo ngại rằng việc Lufthansa nắm giữ cổ phần lớn tại ITA Airways có thể khiến thị trường thiếu sự cạnh tranh, dẫn đến giá vé cao hơn và dịch vụ kém chất lượng hơn cho người tiêu dùng.
  • Quá trình hợp nhất có thể gặp nhiều khó khăn: Việc hợp nhất hai nền văn hóa doanh nghiệp khác nhau, cùng với việc điều chỉnh quy trình hoạt động và hệ thống IT có thể gặp nhiều trở ngại và tốn kém thời gian.
  • Nguy cơ mất việc làm: Việc sáp nhập có thể dẫn đến việc cắt giảm nhân sự ở một số bộ phận, gây ảnh hưởng đến đời sống của người lao động.

3. Phân tích biện pháp nhượng bộ của Lufthansa và Chính phủ Italy

Để giải quyết lo ngại về cạnh tranh từ Ủy ban châu Âu (EU), Lufthansa và Chính phủ Italy đã đưa ra một số biện pháp nhượng bộ, bao gồm:

  • Tạo điều kiện cho các hãng hàng không đối thủ khai thác đường bay Rome – Milan: Lufthansa cam kết sẽ cung cấp cho một hoặc hai hãng hàng không đối thủ các vị trí sân bay và quyền bay để khai thác đường bay thẳng giữa Rome và các thành phố Trung Âu. Điều này nhằm đảm bảo sự cạnh tranh và đa dạng lựa chọn cho hành khách.
  • Giữ nguyên quyền sở hữu sân bay: Lufthansa cam kết không tăng cường sự hiện diện tại các sân bay chính của Italy, đặc biệt là sân bay Malpensa ở Milan. Điều này nhằm hạn chế ảnh hưởng của Lufthansa đối với hoạt động của các hãng hàng không giá rẻ tại những sân bay này.
  • Cung cấp quyền truy cập vào chương trình khách hàng thân thiết: Lufthansa sẽ cho phép các hãng hàng không đối thủ tham gia chương trình khách hàng thân thiết Miles & More của hãng. Điều này giúp tăng cường sự cạnh tranh và thu hút khách hàng cho các hãng hàng không khác.
  • Giữ nguyên thương hiệu ITA Airways: ITA Airways sẽ tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu riêng và duy trì sự độc lập nhất định về hoạt động. Điều này giúp bảo vệ bản sắc và văn hóa riêng của hãng hàng không Italy.

4. Đánh giá tác động đối với thị trường hàng không châu Âu

Thương vụ sáp nhập Lufthansa – ITA Airways được dự đoán sẽ có những tác động sau đây đối với thị trường hàng không châu Âu:

ITA Airways

  • Tăng cường vị thế của Lufthansa: Lufthansa sẽ trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Âu, với mạng lưới đường bay rộng khắp và nguồn lực tài chính dồi dào. Điều này có thể khiến Lufthansa gia tăng sức ảnh hưởng và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
  • Thay đổi cục diện thị trường: Việc sáp nhập có thể dẫn đến sự thay đổi cục diện thị trường, với sự xuất hiện của các liên minh mới và sự gia tăng cạnh tranh giữa các hãng hàng không lớn.
  • Ảnh hưởng đến giá vé: Giá vé máy bay có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh trên từng đường bay. Một số lo ngại rằng việc sáp nhập có thể dẫn đến giá vé cao hơn cho người tiêu dùng.
  • Cơ hội cho các hãng hàng không giá rẻ: Các hãng hàng không giá rẻ có thể tận dụng cơ hội để tăng cường sự hiện diện tại các thị trường mà Lufthansa và ITA Airways tập trung khai thác.

5. So sánh với các vụ sáp nhập khác

So với các vụ sáp nhập lớn khác trong ngành hàng không trong thời gian gần đây, thương vụ Lufthansa – ITA Airways có một số điểm tương đồng và khác biệt:

Điểm tương đồng:

  • Cả hai đều liên quan đến việc sáp nhập giữa các hãng hàng không lớn ở châu Âu.
  • Cả hai đều phải trải qua quá trình đàm phán và điều tra của EU trước khi được phê duyệt.
  • Cả hai đều vấp phải lo ngại về cạnh tranh từ các cơ quan quản lý.

Điểm khác biệt:

  • Thỏa thuận Lufthansa – ITA Airways bao gồm nhiều biện pháp nhượng bộ hơn so với các vụ sáp nhập khác để giải quyết lo ngại về cạnh tranh.
  • Vụ sáp nhập này diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, tạo ra nhiều thách thức và cơ hội mới.

Thương vụ sáp nhập giữa Lufthansa và ITA Airways mang lại nhiều cơ hội cho cả hai hãng hàng không, nhưng cũng đi kèm với những thách thức cần được giải quyết. Việc thực hiện thành công thương vụ này sẽ phụ thuộc vào khả năng của hai hãng trong việc hợp nhất hiệu quả, đảm bảo cạnh tranh và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

Lufthansa Cargo Tin Tức Hàng Không

Hãng Vận tải Hàng không Đức Lufthansa Cargo mở đường bay thẳng từ Frankurt đến Hà Nội

Ngày 24/11/2022, Hãng Vận tải Hàng không Đức là Lufthansa Cargo đã thông báo mở đường bay thẳng từ Frankfurt
Hãng bay Lufthansa gặp khó khi chuyển sang nhiên liệu xanh
Lufthansa Cargo Tin Tức Hàng Không

Hãng bay Lufthansa gặp khó khi chuyển sang nhiên liệu xanh

Trong bối cảnh lượng khí thải từ hàng trăm nghìn chuyến bay mỗi ngày đặt ra thách thức cho ngành