Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 phù hợp tại các sân bay. Thời gian áp dụng từ ngày 1-9 đến hết 4-9, dự kiến có khoảng 740 chuyến bay/ngày. Sản lượng hành khách dự kiến khoảng 130.000 lượt/ngày.

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày và ngay trước thềm khai giảng của học sinh, do vậy nhiều gia đình sẽ coi đây là dịp để đi du lịch trước khi vào năm học mới. Lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không qua Cảng HKQT Nội Bài dự kiến tăng 5% so với ngày thường.
Dự kiến trong 04 ngày nghỉ lễ sẽ có khoảng 410 ngàn lượt khách, tăng 37% so với 2/9/2022 và gần 2500 lượt chuyến bay qua Cảng HKQT Nội Bài, tăng 17% so với cùng kỳ.
Trong đó ngày cao nhất sẽ phục vụ hơn 106 ngàn lượt khách (31 ngàn lượt khách quốc tế, hơn 75 ngàn lượt khách quốc nội), và 637 lượt chuyến bay (230 lượt chuyến bay quốc tế, hơn 407 lượt chuyến bay quốc nội).
Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 1/9 đến hết ngày 4/9/2023, Cảng HKQT Nội Bài áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1, chủ động sẵn sàng các phương án phục vụ cao điểm nghỉ Lễ Quốc khánh.
Để bảo đảm đi lại thuận lợi, an ninh an toàn dịp lễ, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bố trí 30 đoàn viên đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực an ninh soi chiếu, khu vực sảnh công cộng nhà ga quốc nội trong khung giờ cao điểm.

Theo quy định, các sân bay triển khai biện pháp kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 sẽ thực hiện các biện pháp sau:
Tăng cường số lượng nhân viên an ninh hàng không, bảo vệ làm nhiệm vụ tại khu vực hạn chế; kiểm tra người bằng thiết bị phát hiện kim loại cầm tay và kiểm tra trực quan 7% với người, đồ vật, phương tiện vào khu vực hạn chế của sân bay.
Tăng cường phỏng vấn, đối chiếu giấy tờ nhân thân khi hành khách làm thủ tục hàng không, khi kiểm tra an ninh hàng không; kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 15% hành khách đã qua cổng từ mà không có báo động; kiểm tra trực quan 15% hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi tia X mà không có hình ảnh khả nghi; hạn chế người và phương tiện hoạt động tại khu vực công cộng của nhà ga hành khách…
Với suất ăn hàng không, kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 2% suất ăn, đồ dự trữ tại điểm kiểm tra an ninh hàng không trước khi đưa vào sân bay.

Nhà chức trách hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình công tác bảo đảm an ninh hàng không qua địa chỉ thư điện tử từ 14h00 đến 15h00 hàng ngày.
Trường hợp có vụ việc đột xuất, các đơn vị cần báo cáo ngay khi phát hiện vụ việc theo quy định tại Chỉ thị số 1035 của Cục trưởng Cục Hàng không VN về công tác thông tin, báo cáo hành vi can thiệp bất hợp pháp và vụ việc vi phạm an ninh hàng không.
Bên cạnh đó, phối hợp với hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời chính xác kế hoạch bay để xây dựng phương án vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác. Chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm. Thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm, đảm bảo lưu thông nhanh nhất.
Siết chặt kiểm tra, soi chiếu an ninh, đảm bảo 100% hành khách, hàng hóa, hành lý,… được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, lên tàu bay, tổ chức kiểm tra trực quan ngẫu nhiên với tỷ lệ 10% theo đúng quy định.

Triển khai quyết liệt các phương án phòng chống ùn tắc giao thông tại sân đỗ ô tô, linh hoạt hạn chế người nhà đưa tiễn tại Nhà ga hành khách T2; Lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, phân làn giao thông.
Bên cạnh đó, Cảng cũng bố trí đủ nhân lực trực tại Quầy giải đáp thông tin, Tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, đường dây nóng bảo đảm chất lượng dịch vụ,… bảo đảm trực 24h/24h nhằm kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ hành khách. Quán triệt cán bộ, nhân viên đặc biệt là nhân viên trực tiếp phục vụ hành khách thực hiện đúng tư thế tác phong, ứng xử văn minh lịch sự.
Cảng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tiến hành cam kết, xây dựng kế hoạch đảm bảo phục vụ hành khách dịp lễ, yêu cầu đảm bảo thời gian phục vụ, chất lượng hàng hóa, phương tiện vận chuyển hành khách trong các khung giờ sáng sớm, đêm muộn.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ban hành chỉ thị tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ hàng không dịp lễ Quốc khánh 2/9, yêu cầu triển khai đến toàn bộ các sân bay, các hãng hàng không, các cơ quan đơn vị trong ngành hàng không trên toàn quốc. Với các hãng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực về khai thác, hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng; duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ…