Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục cho phép các Hãng hàng không tăng chuyến bay cả ban ngày và đêm tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) để phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên Đán 2023.
Các Hãng hàng không được cấp thêm slot (lượt cất hạ cánh), tối đa 44 chuyến mỗi giờ vào toàn bộ khung giờ ban ngày và 36 chuyến mỗi giờ vào ban đêm. Như vậy, các Hãng dự kiến có thêm 32 slot, tương đương 6.000 ghế mỗi ngày. Thời gian áp dụng từ 6/1/2023 đến 5/2/2023.
Đầu tháng 12, Cục Hàng không Việt Nam đã cho phép các Hãng hàng không tăng tần suất khai thác lên 44 chuyến mỗi giờ, song chỉ áp dụng khung giờ trưa và chiều tối, tương đương thêm 7 chuyến bay mỗi ngày.
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết việc phân bổ thêm chuyến bay để phục vụ người dân về quê ăn Tết, không ưu tiên đến điểm du lịch. Tăng chuyến tập trung trên các đường bay từ TP. Hồ Chí Minh về Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Đồng Hới.
Đến nay, nhiều đường bay nội địa dịp cao điểm Tết Nguyên Đán có tỷ lệ đặt chỗ cao. Chặng bay TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng có số ghế đã bán 87% vào ngày 19/1/2023. Chiều ngược lại, chặng bay Đà Nẵng – TP. Hồ Chí Minh có tỷ lệ đặt chỗ 91% vào ngày 29/1/2023.
Chặng bay TP. Hồ Chí Minh – Hải Phòng các ngày 17 và 19/1/2023 đặt chỗ đạt 84-86%, chiều ngược lại đạt 93% vào 29/1/2023. Chặng bay giữa TP HCM – Hà Nội, tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 65% vào ngày 18/1 và chiều ngược lại ngày 29/1 đạt 85%.
Đặc biệt, chiều TP. Hồ Chí Minh – Thanh Hóa trong các ngày 17-19/1/2023 tỷ lệ đặt chỗ cao nhất đạt 94% và chiều ngược đạt 93% vào các ngày 27-29/1/2023.
Bên cạnh ngày cao điểm, vẫn có những ngày tỷ lệ đặt chỗ thấp, như: chặng bay TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng từ 6/1 đến 15/1 dao động 22-57%; chặng từ TP. Hồ Chí Minh đến Hà Nội 30-54%, hay chặng TP. Hồ Chí Minh – Hải Phòng đạt 25-60%.
Theo lãnh đạo Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán 2023 từ ngày 5/1 đến 6/2/2023, đơn vị dự kiến đón khoảng 130.000 hành khách mỗi ngày, tăng 20% so với khi dịch chưa bùng phát. Sân bay phối hợp các hãng taxi tăng số xe cũng như phương án điều phối nhằm giải tỏa khách./.