Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao cửa sổ trên máy bay lại có hình bầu dục, thay vì hình vuông như trong nhà ở hoặc các phương tiện khác? Đây thực sự là một điều gì đó đặc biệt và thú vị mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng khám phá bí mật đằng sau thiết kế độc đáo này và hiểu rõ hơn về lý do tại sao cửa sổ máy bay có hình bầu dục.
Thực tế, việc thiết kế cửa sổ máy bay thành hình bầu dục không chỉ là ngẫu nhiên. Nó là kết quả của một loạt các yếu tố kỹ thuật và an toàn mà các kỹ sư hàng không phải cân nhắc. Tại sao họ lại chọn hình dạng này? Lý do có thể khiến bạn bất ngờ và tò mò hơn về cách mà hàng không thực sự hoạt động.
Vì sao cửa kính máy bay và tàu hoả có hình bầu dục?
Nhìn lại vào quá khứ của ngành hàng không, chúng ta thấy rằng ban đầu, máy bay không có cửa sổ. Nếu bạn nhìn vào bất kỳ bức ảnh nào của anh em nhà Wright, những người đầu tiên thực hiện chuyến bay thành công, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra điều đó. Mục tiêu của họ đơn giản là tạo ra chuyến bay thành công, và không có sự thoải mái của hành khách được xem xét.
Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu của hành khách, thiết kế của máy bay đã trải qua những thay đổi đáng kể. Trước khi có cửa sổ hình tròn như ngày nay, cửa sổ trên máy bay từng có hình vuông, đặc biệt trong những năm 1950 khi máy bay bay chậm và ở độ cao thấp hơn so với hiện tại.
Kỹ sư hàng không đã dành sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết của máy bay và phát hiện rằng cửa sổ hình vuông có thể là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề. Góc vuông thường là nơi chịu áp lực cao nhất, gấp nhiều lần so với các phần khác của cấu trúc, có thể gây ra sự đàn hồi và căng thẳng không mong muốn trong cấu trúc của cửa sổ. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ nứt và các vấn đề an toàn khác trong cabin.
Ngược lại, việc bo tròn góc cửa sổ giúp phân bố áp lực đồng đều trên toàn bộ bề mặt cong, giảm thiểu tác động của áp lực tập trung và tăng tính linh hoạt của cấu trúc khi chịu tác động cơ học từ chuyển động liên tục của máy bay. Điều này không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của cửa sổ mà còn giảm thiểu nguy cơ các sự cố và tai nạn xảy ra.
Xu hướng thiết kế bo tròn cửa sổ đã lan rộng sang các phương tiện công cộng khác, đặc biệt là tàu hỏa. Điều này cho thấy rằng sự thay đổi không chỉ mang lại lợi ích cho ngành hàng không mà còn cho các phương tiện giao thông khác, đảm bảo an toàn và tin cậy cho hành khách trên mỗi hành trình.
Việc chuyển từ cửa sổ hình vuông, hình tròn sang cửa sổ hình bầu dục không chỉ là sự thay đổi về thiết kế mà còn là sự tiến hóa để phục vụ tốt hơn cho hành khách. Cửa sổ máy bay hình bầu dục được chọn với hai lý do chính. Đầu tiên, việc sử dụng hình dạng này giảm thiểu sự cần thiết của các tấm nguyên liệu đặc biệt giữa hai ô cửa sổ. Điều này không chỉ giảm trọng lượng của cửa sổ mà còn giúp tiết kiệm vật liệu và chi phí sản xuất. Thứ hai, hình dạng bầu dục của cửa sổ cung cấp một tầm nhìn rộng hơn và thoải mái hơn cho hành khách. Sự kết hợp giữa khả năng giảm trọng lượng và tăng tầm nhìn làm cho lựa chọn này trở nên hợp lý và hấp dẫn.
Vì sao khi máy bay cất cánh và hạ cánh phải mở tấm che cửa sổ?
Khi máy bay cất cánh, tấm che cửa sổ được mở để cho phi công và tiếp viên có thể kiểm tra an toàn bên ngoài. Điều này giúp họ nhận biết và giải quyết bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra trước khi máy bay rời đất. Tương tự, khi máy bay hạ cánh, việc mở tấm che cửa sổ cũng cho phép họ kiểm tra môi trường bên ngoài trước khi tiến hành quá trình hạ cánh an toàn.
Ngoài ra, đối với hành khách việc mở cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh còn mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho an toàn của chuyến bay. Hành khách thường thích ngồi cạnh cửa sổ để thưởng ngoạn cảnh đẹp bên ngoài, và điều này có thể giúp phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên cánh, động cơ hoặc thậm chí là vật thể lạ. Việc này cho phép hành khách thông báo ngay lập tức cho tổ bay về những vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo rằng mọi sự cố có thể được xử lý kịp thời và hiệu quả.
Trong các chuyến bay ban ngày, việc mở cửa sổ không chỉ giúp hành khách thưởng thức ánh sáng tự nhiên mà còn giúp mắt họ thích nghi tốt hơn với biến đổi ánh sáng. Điều này đặc biệt quan trọng trong tình huống khẩn cấp, khi độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột, giúp bảo vệ thị lực của hành khách.
Trong các chuyến bay vào buổi tối, việc mở cửa sổ cũng hữu ích cho việc cứu hộ. Nhân viên cứu hộ dưới mặt đất có thể dễ dàng quan sát bên trong máy bay thông qua cửa sổ mở, giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả trong trường hợp cần thiết. Điều này làm tăng khả năng phản ứng và giảm thiểu rủi ro trong mọi tình huống khẩn cấp.