Bị sét đánh, thực phẩm trên máy bay không ngon bằng đất liền, tiếng ồn lớn trong cabin không phải từ động cơ,… Đi máy bay đã nhiều liệu bạn đã biết được những điều này về máy bay chưa? Dưới đây là 10 sự thật thú vị không nhiều người biết về máy bay.
1. Máy bay có thể bay khi chỉ có một động cơ
Hầu hết các máy bay đều được thiết kế để có khả năng bay chỉ với một động cơ. Tuy nhiên, điều này thường liên quan đến giai đoạn giữa chuyến bay và hạ cánh, vì việc đạt được lực đẩy tối đa khi cất cánh chỉ với một động cơ vận hành sẽ đặc biệt khó khăn.
2. Phòng ngừa sét đánh
Máy bay bị sét đánh gần như thường xuyên. Người ta ước tính cứ khoảng 3.000 giờ bay thì có một lần sét đánh vào máy bay. Tuy nhiên, chưa có vụ tai nạn máy bay nào do sét kể từ năm 1967. Ngoài ra, máy bay thường được trang bị các hệ thống phòng ngừa sét đánh, bao gồm cả dây đồng kéo điện từ cánh để giúp dẫn điện.
3. Thực phẩm trên máy bay không ngon bằng ở đất liền
Thức ăn trên máy bay có tiếng xấu, nhưng bản thân thức ăn không hoàn toàn có lỗi – lỗi thực sự nằm ở máy bay. Một nghiên cứu của Đại học Cornell năm 2015 cho thấy do áp suất thấp và không khí khô trong môi trường cabin máy bay, vị giác của con người thay đổi mùi vị của thức ăn và đồ uống: đồ ngọt có vị ít ngọt hơn, trong khi vị mặn lại tăng lên, khiến thực phẩm thường cảm thấy không ngon bằng so với ở đất liền.
4. Tiếng ồn lớn trong cabin không phải từ động cơ
Tiếng ồn lớn trong cabin máy bay có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, không chỉ từ động cơ mà là khi máy bay cất cánh thường do luồng không khí vây quanh cánh tạo ra.
5. Phi hành đoàn có chỗ nghỉ riêng
Trên các chuyến bay đường dài, phi hành đoàn có thể làm việc tới 18 giờ mỗi ngày. Để chống lại sự mệt mỏi, một số máy bay, như Boeing 777 và 787 Dreamliners, được trang bị những phòng ngủ nhỏ để phi hành đoàn có thể chợp mắt một chút.
6. Hành khách bị cấm sử dụng điện thoại trong suốt chuyến bay
Để đảm bảo an toàn và tránh ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử và hệ thống điện tử của máy bay. Khi máy bay đang trong giai đoạn cất cánh và hạ cánh, sử dụng điện thoại có thể gây nhiễu sóng và ảnh hưởng đến hệ thống điện tử của máy bay. Tuy nhiên, ngày nay, điều này không còn đúng nữa. Các hãng hàng không đã cho phép hành khách sử dụng điện thoại di động ở chế độ máy bay (Airplane Mode) suốt thời gian bay.
7. Máy bay có thể bay mà không cần hệ thống đèn pha
Máy bay được trang bị các hệ thống đèn pha mạnh để giúp phi hành đoàn sử dụng trong nhiều tình huống để giúp tăng cường khả năng nhận diện và cảnh báo cho các máy bay khác và tránh va chạm. Điều này đặc biệt quan trọng vào ban đêm, trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi máy bay đang tiếp cận hoặc rời sân bay. Tuy nhiên máy bay không phụ thuộc vào đèn pha để duy trì độ cao và hướng bay.
8. cấm hút thuốc nhưng vẫn có gạt tàn thuốc ở phòng vệ sinh máy bay
FAA cấm hút thuốc trên máy bay vào năm 2000, song những hành khách tinh mắt biết rằng nhà vệ sinh trên máy bay vẫn có gạt tàn thuốc lá. Thiết kế này nhằm đề phòng hành khách hút thuốc trong nhà vệ sinh, có nơi để đặt điếu thuốc mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào.
9. Mặt nạ dưỡng khí cho hành khách chỉ đủ dùng trong thời gian ngắn
Mặt nạ dưỡng khí được thiết kế để cung cấp oxy và giúp duy trì hàm lượng oxy trong máu trong trường hợp khẩn cấp như khi máy bay mất áp suất hoặc xảy ra sự cố khí hậu khác. Tuy nhiên, mặt nạ này chỉ đủ dùng trong thời gian ngắn, thường chỉ khoảng 15-20 phút. 15-20 phút là thời gian đủ để phi công điều khiển máy bay ở độ cao dưới 3.048 mét, nơi bầu không khí giàu oxy và không cần đến mặt nạ nữa.
10. Máy bay có thể bay trên một độ cao vượt xa tầm với của con người
máy bay có thể bay ở độ cao vượt xa tầm với của con người thông thường. Các loại máy bay thương mại thường bay ở độ cao từ 10.000 đến 12.000 mét (tương đương từ 33.000 đến 39.000 feet) trong khi máy bay thương mại siêu thanh như Concorde có thể bay ở độ cao hơn 18.000 mét (khoảng 60.000 feet). Trong khi đó, các loại máy bay quân sự và máy bay dân sự tiên tiến khác có thể bay ở độ cao cao hơn nữa.
Điều này cho phép máy bay tránh các điều kiện thời tiết không thuận lợi và tận dụng các lớp không khí khác nhau để tiết kiệm nhiên liệu và cung cấp một chuyến bay êm ái cho hành khách.