Air Asia Nhật Bản đệ đơn xin phá sản lên Tòa án Tokyo hôm qua (17/11) với khoản nợ khoảng 21,7 tỷ yen (208 triệu USD). Động thái này được đưa ra sau khi công ty mẹ của hãng là AirAsia cắt viện trợ cho liên doanh tại Nhật trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đi xuống. Theo Nikkei, đây là hãng bay đầu tiên tại Nhật Bản sụp đổ trong thời kỳ Covid-19
Air Asia Nhật Bản cho biết hơn 23.000 khách hàng sẽ không được hoàn tiền (lên đến 500 triệu yen) cho các chuyến bay bị hủy. Thay vào đó, Air Asia cho biết sẽ cung cấp điểm tín dụng cho khách hàng để bay quốc tế trên các hãng bay thuộc công ty này.
Air Asia Nhật Bản là hãng hàng không duy nhất đặt căn cứ tại Sân bay Quốc tế Chubu Centrair ở Nagoya. Đội bay của Air Asia Nhật Bản chỉ có 3 chiếc đi thuê. Trước đây, hãng vận hành các chặng bay nội địa đến Sapporo, Sendai, Fukuoka và chặng quốc tế đến thành phố Đài Bắc.
Sau khi dừng một số chuyến bay từ tháng 4, hãng này thông báo ngừng toàn bộ các chặng vào tháng 10. AirAsia Nhật Bản đã cho gần 300 nhân viên nghỉ việc vào ngày 4/11 và chỉ còn lại khoảng 50 người để xử lý quy trình phá sản. Năm 2019, hãng đạt doanh thu 4 tỷ yen và lỗ 4,7 tỷ yen.
Bo Lingam, Chủ tịch các hãng hàng không tại AirAsia cho biết: “Việc các đối tác tại Nhật Bản và Ấn Độ rút vốn đầu tư khiến Tập đoàn AirAsia gặp nhiều khó khăn về tài chính”.
“Giảm chi phí và giảm đốt tiền mặt là những ưu tiên hàng đầu của hãng trong thời điểm hiện tại. Đóng cửa AirAsia Nhật Bản và xem xét lại khoản đầu tư vào AirAsia Ấn Độ để phục vụ cho việc giảm tải trên”.
Tình trạng của chi nhánh AirAsia X cũng không khả quan hơn. Đầu tháng 11, công ty đã đệ trình một đề xuất tái cơ cấu nợ mới cho các chủ nợ.
Ngày 30/6, AirAsia đã báo cáo khoản lỗ lớn nhất nhất từ trước đến nay trong quý thứ hai, khi Covid-19 làm chao đảo ngành hàng không.