Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép các Hãng hàng không Việt Nam thực hiện ngay việc bổ sung đội máy bay chở khách để đáp ứng nhu cầu khai thác trong giai đoạn Tết Nguyên Đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023.
Hiện nay, thị trường hàng không thế giới đang dần hồi phục, kéo theo nhu cầu sử dụng máy bay tăng và đã xuất hiện tình trạng khan hiếm máy bay trên thị trường cho thuê máy bay thế giới.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa cũng như đón bắt cơ hội phục hồi của thị trường quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép các Hãng hàng không Việt Nam thực hiện ngay việc bổ sung đội máy bay chở khách.
Việc cho phép các Hãng hàng không Việt Nam bổ sung đội máy bay vào thời điểm này có thể giúp các Hãng có điều kiện thuê được máy bay với chi phí hợp lý cũng như thực hiện được đúng các kế hoạch nhận máy bay theo các thỏa thuận mua máy bay đã ký kết, tránh bị phạt vì vi phạm hợp đồng.
Theo như kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam, các Hãng hàng không Việt Nam thực hiện ngay việc bổ sung đội máy bay với số lượng máy bay không vượt quá thời điểm tháng 1-2020 (234 chiếc). Đồng thời, xem xét việc cho phép các Hãng bổ sung thêm máy bay khai thác trong năm 2023 với số lượng lớn hơn thời điểm tháng 1/2020 trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nhu cầu thị trường, hạ tầng cảng hàng không, năng lực khai thác, bảo dưỡng của bản thân Hãng hàng không và năng lực giám sát an toàn khai thác máy bay của Cục Hàng không Việt Nam.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục từ tháng 3/2022, đặc biệt là thị trường nội địa. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019.
Với sự bùng nổ của nhu cầu đi lại trong dịp hè, thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng trên 30% vào các tháng 6, thàng 7 và tháng 8 so với so cùng kỳ 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
Đối với thị trường quốc tế, tốc độ hồi phục diễn ra chậm hơn, tuy nhiên có sự khởi sắc vào các tháng cuối năm 2022 với mức độ hồi phục bằng 50% so cùng kỳ 2019.
“Đang có những dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường hàng không sẽ hồi phục hoàn toàn vào nửa cuối năm 2023 làm phát sinh nhu cầu bổ sung đội tàu bay cho giai đoạn trước mắt cũng như trong năm 2023 của các Hãng bay Việt Nam”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Hiện tại, tổng số máy bay của 5 Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Viettravel Airlines) đang khai thác là 225 máy bay trong khi thời điểm tháng 1/2020 (thời điểm trước dịch COVID-19), đội máy bay của các Hãng hàng không Việt Nam là 234 chiếc. Trong số 225 máy bay nêu trên, số máy bay sẵn sàng khai thác là 190 chiếc, 12 chiếc đang thực hiện bảo dưỡng và 23 chiếc đang bảo quản dừng bay.
Theo tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các Hãng hàng không Việt Nam, trung bình một đầu máy bay vận chuyển 250.000 khách/năm. Với dự báo thị trường nội địa năm 2023 đạt 45,5 triệu khách thì số lượng máy bay cho riêng thị trường nội địa là 182 chiếc.
Đối với thị trường quốc tế, trên cơ sở thị phần mục tiêu (42%), dự kiến các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khoảng 13,6 triệu khách, tương đương với 57 máy bay, nhu cầu về máy bay khai thác của các Hãng hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ là từ 230 tàu bay cho các tháng đầu năm, tăng dần theo hàng tháng cho đến 250 máy bay vào các tháng cuối năm./.