Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay có biện pháp điều chỉnh, sửa đổi tên gọi đối với các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn trong việc điều hành bay, nhận huấn lệnh của tổ bay khi hoạt động cùng thời gian, trong cùng vùng kiểm soát.
Thời gian vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam sử dụng các chuyến bay có tên gọi, hô hiệu gần giống nhau, nhiều chuyến bay trong số này có giờ cất/hạ cánh sát nhau, dẫn tới nguy cơ nhầm lẫn trong việc điều hành bay, nhận huấn lệnh của tổ bay. Do đó, các hãng hàng không được yêu cầu phải điều chỉnh tên gọi, hoặc điều chỉnh lịch bay để tránh nhầm lẫn.
Ngày 25/9/2023, Cục Hãng hàng không – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị: Tổng Công ty Quản lý bay (VATM), Tổng công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air), Tre Việt (Bamboo Airways), Pacific Airlines, Vietravel Airlines về thực hiện giải pháp giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau trong điều hành bay.
Cụ thể, theo thống kê của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho thấy hiện có nhiều chuyến bay có tên gọi, hô hiệu (callsign) gần giống nhau, hoạt động trong cùng một khoảng thời gian, và trong cùng một khu vực trách nhiệm của cơ sở điều hành bay rất dễ gây nhầm lẫn.
Trong đó một số chuyến bay có số hiệu tương tự như HVN123 và BAV123; HVN171 và BAV171; HVN7344 và HVN1344; HVN1351 và HVN1531…
Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam chủ động rà soát việc lập kế hoạch và lịch bay (kế hoạch bay mùa), không để các chuyến bay có số hiệu tương tự, dễ nhầm lẫn hoạt động cùng thời gian, trong cùng vùng kiểm soát; có biện pháp điều chỉnh, sửa đổi tên gọi đối với các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn và nâng cao khả năng đảm bảo an toàn bay.
Đối với tổ bay, hãng hàng không quán triệt phi công phải tập trung nghe, nhắc lại hoặc báo nhận đầy đủ, rõ ràng để đảm bảo thực hiện đúng nội dung huấn lệnh và chỉ dẫn liên quan (đặc biệt nhắc lại đầy đủ tên gọi thoại chuyến bay).
Đồng thời, không để các chuyến bay có số hiệu tương tự, dễ nhầm lẫn hoạt động cùng thời gian, trong cùng vùng kiểm soát. Bên cạnh đó, có biện pháp điều chỉnh, sửa đổi tên gọi đối với các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn và nâng cao khả năng đảm bảo an toàn bay.
Cục Hàng không yêu cầu khi nhận được thông báo của kiểm soát viên không lưu (KSVKL) có các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau, tổ lái của chuyến bay này cần xác nhận lại thông tin nhắc nhở của KSVKL, canh nghe để phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn, thực hiện thay đổi tạm thời tên gọi liên lạc thoại theo hướng dẫn của KSVKL.
Khi nhận được thông báo của kiểm soát viên không lưu về việc có các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau, tổ lái của chuyến bay này cần xác nhận lại thông tin nhắc nhở của kiểm soát viên không lưu, canh nghe để phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn, thực hiện thay đổi tạm thời tên gọi liên lạc thoại theo hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu (nếu có).
Song song đó, cần yêu cầu tổ lái đặc biệt lưu ý khi huấn lệnh có nội dung khác biệt đáng kể so với kế hoạch bay thì cần xác nhận lại với Kiểm soát viên không lưu.
Cục HKVN cũng yêu cầu VATM tiếp tục phổ biến, hướng dẫn cho toàn bộ lực lượng KSVKL về cách nhận biết các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau; phương thức thay đổi tạm thời tên gọi thoại của các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau theo khuyến cáo của ICAO.
Ngoài ra, VATM vẫn quán triệt Kiểm soát viên không lưu thực hiện các nội dung như: luôn sử dụng đầy đủ tên gọi chuyến bay, chú ý ngữ điệu, trọng âm để thể hiện sự khác biệt của tên gọi chuyến bay; sử dụng thuật ngữ đầy đủ, đúng theo tiêu chuẩn về phương thức liên lạc không – địa theo quy định; thông báo cho các tổ lái các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để tổ lái chủ động phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn; thực hiện đúng hướng dẫn về việc cấp và nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, tin tức liên quan đến an toàn điều hành bay.
Lưu ý việc Tổ lái báo cáo vị trí, độ cao/mực bay trong lần đầu thiết lập liên lạc với cơ sở điều hành bay và yêu cầu kíp trưởng/trực kíp trưởng, Kiểm soát viên không lưu giám sát, Kiểm soát viên không lưu hiệp đồng chủ động trợ giúp Kiểm soát viên không lưu điều hành nhận diện các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau trong khu vực trách nhiệm để thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro.