Chiếc máy bay điện Alice do Công ty Eviation Aircraft của Israel chế tạo đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào sáng ngày 27/9/2022. Chiếc máy bay cất cánh từ Sân bay Quốc tế Grant County International Airport của Washington.
Máy bay điện Alice là loại máy bay không phát thải, đã di chuyển ở độ cao 1.066m trong chuyến bay đầu tiên kéo dài 8 phút.
Gregory Davis, Chủ tịch và là CEO của Eviation, chia sẻ: “Đây chính là dấu mốc lịch sử. Chúng tôi chưa từng thấy sự thay đổi trong công nghệ động cơ máy bay kể từ khi chúng tôi chuyển từ động cơ piston sang động cơ tuabin. Lần gần đây nhất chúng ta được chứng kiến công nghệ hoàn toàn mới kết hợp với nhau là thập niên 1950”.
Với công nghệ pin tương tự như xe điện hoặc điện thoại di động và thời gian sạc 30 phút, máy bay điện Alice chở 9 hành khách có thể bay trong 1 giờ với quãng đường 814,88km. Chiếc máy bay có vận tốc tối đa xấp xỉ 462km/h. Nếu để đưa ra so sánh thì một chiếc Boeing 737 sẽ có vận tốc hành trình tối đa là 946km/h.
Công ty Eviation được thành lập vào năm 2015 và đã phát triển chiếc Alice từ đó. Công ty hy vọng sẽ sử dụng thông tin thu thập được từ chuyến bay đầu tiên để xem xét các bước tiếp theo. Máy bay sẽ được giao cho khách vào năm 2027, mặc dù mốc thời gian dự kiến này có thể thay đổi.
Công ty cũng cho biết họ dự kiến sẽ phát triển một chiếc máy bay được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chứng nhận vào năm 2025. Sau đó sẽ là 1 hoặc 2 năm bay thử nghiệm rồi mới giao Alice đến cho khách hàng.
Ba phiên bản của Alice hiện đang ở giai đoạn mô hình. Một mẫu máy bay chở khách, một mẫu máy bay công vụ và một mẫu chở hàng. Máy bay chở khách đi lại sẽ có 9 ghế khách và 2 phi công cùng 385,5kg hành lý. Mẫu máy bay công vụ được thiết kế với 6 chỗ ngồi với không gian rộng rãi hơn. Máy bay chở hàng sẽ có thể tích là 12,7m3.
Hãng hàng không CapeAir dự kiến sẽ cho ra mắt đội máy bay hoạt động vào năm 2023 nhưng những chiếc Alice đã mua bị trì hoãn. Công ty vận chuyển quốc tế DHL và công ty cho thuê hàng không GlobalX cũng đã công bố kế hoạch mua chiếc máy bay này.
Một phân tích chi tiết vào năm ngoái của trang tin tức hàng không The Air Current đã kết luận rằng thị trường máy bay chạy điện quy mô khu vực là nhỏ và sẽ không cạnh tranh về mặt kinh tế với các máy bay phản lực cánh quạt chạy bằng khí có kích thước tương tự.
Các máy bay chạy hoàn toàn bằng điện rẻ hơn về nhiên liệu và bảo dưỡng động cơ, nhưng khoản tiết kiệm đó không bù lại được chi phí mua máy bay điện cao hơn và thay pin đắt tiền sau 800 đến 1.000 chuyến bay.
Eviation hy vọng sẽ bán những chiếc máy bay điện Alice cho các nhà khai thác bay các tuyến hành khách từ 300-500km, với tiềm năng lấp đầy khoảng trống của các Hãng hàng không lớn hiện nay trong kết nối trực tiếp giữa các sân bay nhỏ hơn./.