Theo dự thảo Thông tư về giá trần vé máy bay nội địa đang được Cục Hàng không Việt Nam lấy ý kiến, giá trần vé máy bay hạng Phổ thông nội địa dự kiến tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng tùy đường bay.
Cụ thể, theo dự thảo Thông tư mới:
- Nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km vẫn giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế – xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500km như hiện nay.
- Nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km, mức giá trần tăng 50.000 đồng/vé một chiều.
- Nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km, mức giá trần tăng 50.000 đồng/vé một chiều
- Nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức giá trần tăng 100.000 đồng/vé một chiều
- Nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, mức giá trần tăng 200.000 đồng/vé một chiều
- Nhóm đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá trần tăng 250.000 đồng/vé một chiều.
Bảng so sánh mức giá trần vé máy bay hạng Phổ thông nội địa hiện tại
và mức đề xuất trong dự thảo Thông tư
Từ bảng số liệu này cho thấy, nhóm đường bay từ 1.280km trở lên tăng mạnh nhất, tăng 6,67%, lên tối đa 4 triệu đồng. Mức tăng 6,25% và 6,67% sẽ tác động đến các đường bay như Hà Nội – TP. HCM, Hà Nội – Phú Quốc. Trần với nhóm đường bay dưới 500 km như: TP. HCM – Đà Lạt, Hà Nội – Vinh giữ nguyên.
Mức giá tối đa nói trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay trừ các khoản thu: thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ cho cảng hàng không gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.
Mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các Hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của Hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.
Các Hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Theo Bộ Tài chính tính toán, việc tăng trần giá vé máy bay, có thể khiến CPI năm nay tăng thêm 0,07 điểm phần trăm.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, mức giá trần vé máy bay nội địa hiện tại được quy định tại Thông tư 17/2019/TT-BGTVT đã được ban hành từ năm 2015 khi giá nhiên liệu bay Jet A1 ở mức khoảng 60 USD/thùng, trên cơ sở điều chỉnh mức giá ban hành năm 2014.
Năm 2022, giá Jet A1 đã vượt ngưỡng 150 USD/thùng, các Hãng hàng không đã đề nghị tăng giá trần vé máy bay nội địa.
Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định tại thời điểm năm 2014, khi giá nhiên liệu vào khoảng 80 USD/thùng.
Mức giá trần vé máy bay nội địa được đề xuất tăng trong dự thảo Thông tư mà Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến lần này bằng mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá trần hiện tại. Đây cũng là mức tăng mà Cục Hàng không Việt Nam từng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 4/2022.
Tại một hội thảo về tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không cuối tháng trước, đại diện các Hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways đều đề nghị nên nới trần, trong khi chờ sửa luật để bỏ quy định khung giá vé nội địa, nhằm đảm bảo ngành hàng không phát triển bền vững lâu dài. Các Hãng lý giải việc nới trần sẽ giúp các Hãng có thể tự cân đối, bù đắp mọi chi phí đầu vào ngày càng tăng, cũng như lấy giai đoạn cao điểm bù thấp điểm, nâng cao chất lượng phục vụ.
Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cũng đề xuất nhà nước vẫn quản lý giá trần với các đường bay chỉ có một Hãng khai thác, còn đường bay có từ hai hãng cùng khai thác trở lên thì để thị trường tự điều tiết. Một số chuyên gia cũng cho rằng việc tồn tại khung giá trần là một sự vô lý, kìm hãm sự phát triển của ngành hàng không.
Năm 2021, Cục Hàng không Việt Nam cũng từng đề xuất bỏ trần giá vé trên đường bay có từ 3 Hãng hàng không cùng khai thác để tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ./.