Mới đây, Japan Airlines đã bắt đầu thử nghiệm cho hành khách thuê quần áo trên các chuyến bay quốc tế của họ. Mục đích của việc làm này là giúp hành khách giảm bớt lượng quần áo họ mang theo khi đi du lịch, khuyến khích khách đóng gói hành lý nhẹ hơn. Bằng cách giảm thiểu trọng lượng của phi cơ, Hãng hi vọng sẽ cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm thiểu phát thải khí CO2.
Japan Airlines đã hợp tác với một trong những tập đoàn lớn nhất của Nhật Bản – Sumitomo để thử nghiệm dịch vụ “Any Wear, Anywhere” (Tạm dịch: Ở đâu mặc gì cũng được) cho khách du lịch đến nước này. Cuộc thử nghiệm này sẽ kéo dài từ đây cho đến tháng 8 năm 2024.
Theo đó, tất cả những gì hành khách cần đóng gói hành lý mang theo chỉ là đồ lót và bàn chải đánh răng, còn quần áo thì hành khách có thể tự do lựa chọn tùy theo sở thích, kích cỡ, kiểu dáng, màu sắc, phong cách (smart – bảnh bao; smart casual – lịch thiệp giản dị hoặc lẫn lộn, đa phong cách) thông qua website của Japan Airlines trước khi lên máy bay. Hãng bay cũng cho thuê các loại vali cỡ lớn để đựng quần áo. Mỗi người có thể lựa chọn tối đa 8 trang phục mỗi tháng trước 2 tuần.
Một bộ quần áo sẽ được cho thuê với giá dao động từ 4.000 – 70.000 Yên (khoảng 679.000 – 1,1 triệu VNĐ). Phụ nữ có thể lựa chọn các loại trang phục như: áo sơ mi vải lanh, quần tây và váy dài vào mùa hè. Đàn ông nếu đi du lịch vào mùa đông thì có thể thuê quần Jeans bạc màu, áo Hoodie và áo khoác ấm.
Trang phục của Hãng được lấy từ các nguồn hàng dư thừa của nhà bán lẻ và quần áo cũ được thu gom từ công ty mẹ. Sau khi hành khách lựa chọn trang phục, quần áo sẽ được chuyển tới khách sạn hay nơi ở của hành khách. Kết thúc chuyến đi cũng là lúc trang phục được thu gom lại để giặt ủi và tái chế. Nếu quần áo bị hỏng, hành khách sẽ phải trả tiền.
Để thuê quần áo, khách sẽ phải cung cấp thông tin chuyến bay, cỡ quần áo, thời gian lưu trú trước ít nhất 1 tháng trên trang web Any Wear, Anywhere. Sau đó, quần áo sẽ được gửi trực tiếp đến chỗ ở của hành khách ngay khi họ đến Nhật Bản.
Nằm trong chương trình Vision 2030, mục tiêu chính là mở rộng việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Tuy nhiên do nguồn cung hiện đang có hạn, nên Japan Airlines đang xem xét các cách khác để có thể giảm lượng khí thải carbon.
Mặc dù việc giảm bớt 1 vài món quần áo nghe có vẻ không nhiều, nhưng trên máy bay, chỉ một lượng nhỏ trọng lượng thôi cũng có thể tạo ra sự khác biệt trên một quãng đường dài. Theo Japan Airlines, nếu bớt được 10kg hành lý thì máy bay sẽ giảm được 7,5kg khí CO2 phát thải. Điều này tương đương với việc ngừng sử dụng máy sấy tóc trong 78 ngày với trung bình mỗi ngày sử dụng 10 phút.
Ngoài việc giảm lượng khí thải carbon từ máy bay, Sumitomo hy vọng rằng chương trình này cũng phần nào giải quyết được vấn đề thời trang nhanh và quan trọng hơn cả là sẽ giúp giải quyết vấn đề rác thải quần áo. Tuy vậy, vẫn còn quá sớm để kết luận liệu kế hoạch này có thực sự bảo vệ môi trường, bởi thuê quần áo cũng đi kèm với nhiều hậu quả sinh thái khác. Tờ Indian Express đưa tin, quá trình giặt là và đóng gói quần áo có thể dẫn đến ô nhiễm nguồn nước và làm gia tăng nhu cầu sử dụng đồ nhựa cùng chất tẩy rửa. Hơn nữa, công đoạn vận chuyển quần áo cho hành khách cũng làm tăng sự tiêu thụ năng lượng.
Được biết, ngành hàng không chiếm tới 2,5% lượng khí CO2 phát thải toàn cầu. Uỷ ban Châu Âu dự đoán tới giữa thế kỷ 21, những chuyến bay sẽ làm tăng lượng khí thải của ngành hàng không gấp 3 lần so với năm 2005 nếu không có biện pháp quyết liệt nào xử lý tình trạng trên.
Để đối phó, ngành hàng không thế giới đã phát động mục tiêu đạt mức phát thải ròng khí CO2 bằng 0 tới năm 2050. Kế hoạch cho thuê quần áo của Japan Airlines cũng là một bước nhỏ trong phong trào này./.