Japan Airlines (JAL), một trong những hãng hàng không hàng đầu Nhật Bản, đã chính thức ngừng khai thác máy bay Boeing 777-300ER trên tuyến bay Tokyo Haneda (HND) đến London Heathrow (LHR). Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược nâng cấp đội bay nhằm mang đến sự tiện nghi, hiện đại và thân thiện với môi trường hơn cho hành khách. Sự thay đổi này còn đánh dấu sự ra mắt của dòng máy bay Airbus A350-1000 – biểu tượng mới cho những chuyến bay quốc tế của JAL.
1. Chương lịch sử của Boeing 777-300ER tại JAL
Biểu tượng đường bay dài của JAL
Boeing 777-300ER chính thức gia nhập đội bay của JAL từ năm 2004, thay thế cho Boeing 747-400 – một dòng máy bay huyền thoại từng là “nữ hoàng bầu trời”. Trong gần hai thập kỷ, 777-300ER đã trở thành “xương sống” của các tuyến bay quốc tế dài của hãng, nối liền Nhật Bản với các thành phố lớn như New York, Paris, London, và Sydney.
Lời chia tay với tuyến Tokyo – London
Ngày 1 tháng 1 năm 2025, chuyến bay JL43 từ Tokyo Haneda đến London Heathrow đã trở thành hành trình cuối cùng của Boeing 777-300ER trên tuyến đường này. Với thời gian bay 14 giờ 25 phút, chiếc máy bay mang số hiệu JA739J đã khép lại một kỷ nguyên đầy tự hào.
777-300ER trên tuyến Tokyo – London được cấu hình với tổng cộng 244 ghế, chia thành 4 hạng:
- Hạng Nhất: 8 ghế với không gian riêng tư tối đa.
- Hạng Thương Gia: 49 ghế ngả phẳng hoàn toàn.
- Hạng Phổ Thông Đặc Biệt: 40 ghế với thiết kế thoải mái.
- Hạng Phổ Thông: 147 ghế với màn hình giải trí cá nhân.
Dù không còn hiện diện trên tuyến Tokyo – London, Boeing 777-300ER vẫn tiếp tục phục vụ các tuyến bay khác như Paris, Chicago, Los Angeles và các tuyến nội địa Nhật Bản.
2. Airbus A350-1000: Tương lai của Japan Airlines
Công nghệ tiên tiến và hiệu suất vượt trội
Airbus A350-1000 được đánh giá là một trong những dòng máy bay hiện đại nhất thế giới. JAL đã đặt hàng 13 chiếc A350-1000, trong đó 7 chiếc đã được bàn giao và dự kiến nhận thêm 4 chiếc nữa trong năm 2025.
Với thiết kế tập trung vào sự thoải mái và hiệu suất nhiên liệu vượt trội, A350-1000 trở thành lựa chọn lý tưởng để thay thế những chiếc 777-300ER cũ. Máy bay này được trang bị động cơ Rolls-Royce Trent XWB, giúp giảm thiểu tiếng ồn và tiết kiệm đến 25% nhiên liệu so với các dòng máy bay thế hệ trước.
Thiết kế cabin đẳng cấp
Máy bay A350-1000 của JAL được bố trí với tổng cộng 239 ghế, chia thành 4 hạng ghế:
- Hạng Nhất: 6 ghế, không gian rộng rãi, không có hộc đựng hành lý phía trên để tăng cảm giác thoáng đãng.
- Hạng Thương Gia: 54 ghế ngả phẳng hoàn toàn, tích hợp màn hình 4K và không gian làm việc tiện nghi.
- Hạng Phổ Thông Đặc Biệt: 24 ghế với tựa lưng thoải mái và chỗ để chân rộng rãi.
- Hạng Phổ Thông: 155 ghế, trang bị màn hình 4K kích thước 16 inch cùng hệ thống giải trí tiên tiến.
Các tuyến bay mới của A350-1000
JAL đã đưa A350-1000 vào khai thác trên các tuyến bay quốc tế từ năm 2024, bắt đầu với đường bay từ Tokyo Haneda đến New York. Năm 2025, máy bay này sẽ tiếp tục mở rộng khai thác trên các tuyến trọng điểm như Dallas-Fort Worth và London.
3. Lợi ích từ việc đổi mới đội bay
3.1 Cam kết phát triển bền vững
Việc đưa Airbus A350-1000 vào khai thác không chỉ giúp JAL nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường. Dòng máy bay này không chỉ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn mà còn giảm lượng khí thải CO₂ đáng kể, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của JAL.
3.2 Trải nghiệm hành khách vượt trội
Thiết kế cabin hiện đại, giảm tiếng ồn, cùng các tính năng giải trí tiên tiến giúp A350-1000 mang lại trải nghiệm bay thoải mái và tiện nghi hơn. Điều này phù hợp với chiến lược của JAL nhằm duy trì vị thế hàng đầu trong ngành hàng không quốc tế.
Sự chuyển giao từ Boeing 777-300ER sang Airbus A350-1000 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của Japan Airlines. Đây không chỉ là sự thay đổi về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện cam kết của JAL trong việc mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho hành khách và góp phần bảo vệ môi trường.
Japan Airlines không chỉ đơn thuần là một hãng hàng không mà còn là biểu tượng của sự đổi mới và bền vững trong ngành hàng không thế giới.