Máy bay Boeing 747, chiếc “Máy bay phản lực khổng lồ” nguyên bản và được cho là thẩm mỹ nhất, đã cách mạng hóa ngành du lịch hàng không. Nhưng sau 5 thập niên, triều đại “Nữ hoàng bầu trời” của hãng Boeing bị kết thúc bởi những chiếc máy bay phản lực đôi hiệu quả hơn.
Reuters đưa tin nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing sẽ bàn giao cho Hãng hàng không Atlas Air chiếc Boeing 747 thứ 1.574 và cũng là chiếc 747 cuối cùng mà họ sản xuất, vào ngày 31/1/2023 (giờ địa phương). Đây là một máy bay chở hàng và sẽ phục vụ công ty hậu cần Thụy Sĩ Kuehne+Nagel. Sự kiện này sẽ khép lại hành trình 53 năm tại Boeing của 747, dòng máy bay thân rộng, hai tầng, hai lối đi đầu tiên trên thế giới.
Máy bay Boeing 747 được thiết kế từ những năm 1960 để đáp ứng nhu cầu đi lại với số lượng lớn. Nó ngay lập tức thu hút sự chú ý trên toàn cầu, và tạo nên một cuộc cách mạng trong du lịch hàng không. Có thể nói, sự ra đời của Boeing 747 là một dạng huyền thoại trong lịch sử hàng không.
Vào những năm 1960, Juan Trippe, người sáng lập Hãng hàng không Pan Am của Mỹ, muốn cắt giảm chi phí bằng cách tăng số ghế trên máy bay. Trong một chuyến đi câu cá, ông đã thách thức Chủ tịch Boeing lúc bấy giờ William Allen chế tạo một phi cơ mới có kích thước lớn hơn các máy bay 707. Ông Allen đã giao nhiệm vụ này cho kỹ sư Joe Sutter vào tháng 8/1965.
Đội ngũ của ông Sutter chỉ mất 28 tháng để hoàn tất việc thiết kế và chế tạo mẫu máy bay 747 tại nhà máy ở bang Washington của Mỹ, nhanh đến mức họ được gọi là “The Incredibles” (tạm dịch: Những siêu nhân). Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào ngày 9/2/1969 và chiếc 747 đầu tiên được bàn giao cho Pan Am vào ngày 22/1/1970.
Phiên bản nguyên thủy của 747 có thể chở đến 420 hành khách, gấp 3 lần so với dòng 707, theo Seattle Times. Các phiên bản sau này đã phát triển về sức chứa và tầm bay: Phiên bản chở khách cuối cùng, 747-8, có thể chở gần 470 người trên các đường bay xuyên Thái Bình Dương và các hành trình dài khác.
Trong giai đoạn 1970 – 1990, dòng máy bay 747 đã mở ra thế giới cho hàng triệu người chưa bao giờ đi nước ngoài. Tầm bay của nó cho phép các Hãng hàng không bay thẳng giữa các thành phố lớn chưa từng được kết nối trước đó. Kích thước của nó giúp họ có thể lấp đầy các ghế ở phía sau với giá vé rẻ hơn.
Với thiết kế “bướu” đặc trưng, bốn động cơ và sức chứa khổng lồ, 747 thường được xem là dòng máy bay cỡ lớn có thiết kế thẩm mỹ nhất với biệt danh “Nữ hoàng bầu trời”. Boeing 747 từng là lựa chọn của những người giàu có và thậm chí hoàng tộc, từng xuất hiện trong nhiều bộ phim bom tấn Hollywood. 747 cũng là nguyên mẫu của các máy bay Air Force One, chuyên cơ của Tổng thống Mỹ, kể từ năm 1990.
Tuy nhiên, trong 2 thập kỷ qua, các Hãng hàng không đã chuyển sang dòng máy bay 777 hai động cơ, tiết kiệm nhiên liệu hơn của Boeing. Năm 2020, Boeing đã báo hiệu rằng họ sẽ ngừng chế tạo 747, ngay cả ở dạng chở hàng, vì khách hàng chọn mua máy bay 777, hoặc tân trang lại máy bay chở khách 747 cũ thành máy bay chở hàng. Cách đây 5 năm, Korean Air là Hãng hàng không cuối cùng nhận một máy bay chở khách 747-8.
Dù vậy, nhu cầu về khả năng vận chuyển hàng hóa đã giúp 747 tiếp tục sải cánh trên bầu trời. Thiết kế đặc biệt của 747 cho phép phần mũi lật lên giống như một cái miệng đang há ra để máy bay có thể tiếp nhận các loại hàng hóa có kích thước gần bằng chiều dài của nó./.
(Theo: thanhnien.vn)