Ánh chiếu sáng dưới mức tối thấp nhất khi máy bay cất cánh và hạ cánh không phải là để tạo điều kiện cho hành khách ngủ ngon như nhiều người vẫn nghĩ. Thực tế, việc giảm ánh sáng trong khoang máy bay vào hai thời điểm quan trọng này không chỉ là một biện pháp thoải mái mà còn là một biện pháp an toàn cần thiết.
1. Giúp hành khách thích nghi với bóng tối trên máy bay
Trước khi máy bay chuẩn bị cất cánh hoặc hạ cánh, hầu hết các hãng hàng không thường áp dụng biện pháp giảm ánh sáng trong khoang máy bay. Quá trình này diễn ra từ từ, đèn sẽ dần dần giảm độ sáng từ mờ đến tối hoàn toàn. Mục tiêu của việc giảm ánh sáng này không chỉ là tạo điều kiện cho hành khách thích nghi tốt hơn với môi trường tối mà còn là để đảm bảo an toàn trong trường hợp khẩn cấp.
Khi ánh sáng được giảm dần, hành khách có thể thích nghi tốt hơn với môi trường tối. Điều này làm giảm cảm giác bất tiện hoặc lo lắng mà họ có thể gặp phải khi chuyển từ môi trường sáng sang môi trường tối. Hơn nữa, việc đèn giảm dần cũng giúp hành khách dễ dàng quan sát các vật thể trong bóng tối, bao gồm cả lối thoát hiểm và dịch vụ cứu hỏa.
Trong tình huống khẩn cấp, việc giảm ánh sáng từ từ cũng hỗ trợ quá trình sơ tán hành khách một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bằng cách làm quen với môi trường tối từ trước, hành khách có thể tự tin di chuyển và tìm đường thoát ra khỏi máy bay một cách an toàn.
Nếu không có biện pháp giảm ánh sáng trước khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, hành khách sẽ không có cơ hội làm quen với môi trường tối. Trong trường hợp xảy ra sự cố và tất cả các đèn trên máy bay đột ngột tắt, hành khách có thể gặp khó khăn và trải qua tình trạng mất thị lực tạm thời do mắt không kịp thích nghi. Điều này không chỉ gây ra sự hoang mang và bất an mà còn ảnh hưởng đến quá trình sơ tán khẩn cấp và an toàn của hành khách.
2. Giảm hỗ trợ tiếp viên hàng không quan sát dễ dàng hơn
Việc tắt đèn trong các khoang máy bay không chỉ giúp tạo điều kiện cho hành khách nghỉ ngơi, mà còn có ảnh hưởng tích cực đến khả năng giám sát và phản ứng của tiếp viên hàng không trong các tình huống khẩn cấp.
Khi đèn được giảm sáng hoặc tắt hẳn trong khoang máy bay, tiếp viên sẽ có tầm nhìn tốt hơn ra ngoài, đặc biệt là vào buổi tối hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu. Điều này giúp họ dễ dàng quan sát và nhận diện các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bên ngoài máy bay, như sự cố động cơ, thời tiết xấu, hoặc các vấn đề kỹ thuật khác.
Trong trường hợp xảy ra sự cố, như hỏng động cơ, hỏng hệ thống, hoặc cần phải tiến hành sơ tán khẩn cấp, việc có tầm nhìn rõ ràng từ tiếp viên hàng không là vô cùng quan trọng. Họ có thể nhanh chóng phát hiện và đánh giá tình hình, cùng với tổ bay đề xuất và triển khai các biện pháp an toàn và thoát hiểm cho hành khách.
Do đó, việc tắt đèn trong khoang máy bay không chỉ là để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, mà còn là một biện pháp an toàn và cần thiết để đảm bảo sự an toàn và bảo vệ của mọi người trên chuyến bay.
3. Tắt đèn trên máy bay giúp tăng khả năng thoát hiểm cho hành khách
Khi hành khách đã làm quen với môi trường tối, trong trường hợp xấu xảy ra sự cố trên máy bay, họ sẽ dễ dàng nhìn thấy các đèn thoát hiểm và các biểu ngữ chỉ dẫn từ tiếp viên để tiến hành sơ tán nhanh chóng. Việc làm quen với môi trường ánh sáng thấp cũng giúp hành khách và phi hành đoàn thích nghi nhanh chóng khi có sự cố xảy ra, từ đó giảm thiểu tình trạng hoảng loạn và tăng khả năng tự bảo vệ.
Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý rằng khi máy bay bắt đầu cất hoặc hạ cánh, các tiếp viên sẽ luôn yêu cầu hành khách thực hiện kéo màn cửa sổ lên. Mặc dù đơn giản, điều này rất quan trọng và ảnh hưởng đáng kể đến an toàn bay, tương tự như việc tắt đèn trên máy bay. Việc kéo màn cửa sổ lên giúp tăng cường khả năng quan sát của tiếp viên và hành khách về mọi nguy hiểm có thể xảy ra bên ngoài máy bay, từ đó đảm bảo sự chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp.
4. Vì sao phải kéo màn cửa sổ lên khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh
Việc mở tấm che cửa sổ trên máy bay đôi khi không chỉ mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách mà còn có thể giúp phát hiện các vấn đề bất thường xảy ra bên ngoài. Điều này có thể liên quan đến các điều kiện thời tiết không ổn định hoặc các tín hiệu của các vấn đề kỹ thuật trên cánh, động cơ và hệ thống khác. Khi hành khách phát hiện ra những điều này, họ có thể thông báo cho phi hành đoàn hoặc kỹ thuật viên để có biện pháp sửa chữa kịp thời.
Trong trường hợp khẩn cấp, việc sơ tán hành khách từ máy bay là cực kỳ quan trọng. Nếu tấm che cửa sổ đã được mở, phi hành đoàn có thể dễ dàng quan sát được tình hình xung quanh, giúp họ nhanh chóng lập kế hoạch sơ tán. Việc này bao gồm việc xác định cửa thoát hiểm phù hợp nhất trong tình huống đó và hướng dẫn hành khách thực hiện các biện pháp an toàn.
Trong trường hợp các chuyến bay diễn ra vào ban ngày và tấm che cửa sổ được mở, việc bật đèn trong cabin cũng có ý nghĩa quan trọng. Điều này tạo ra một sự cân đối hài hòa cho thị giác của hành khách, không tạo ra sự thay đổi đột ngột về ánh sáng khi cần sơ tán khẩn cấp, từ đó không ảnh hưởng đến khả năng quan sát và hành động của họ.
Nếu chuyến bay diễn ra vào ban đêm và tấm che cửa sổ được mở, ánh sáng trong cabin thường được giảm xuống. Điều này giúp nhân viên cứu hộ quan sát bên trong cabin trở nên dễ dàng hơn trong tình huống khẩn cấp. Những biện pháp như vậy không chỉ tạo ra một môi trường an toàn mà còn giúp tăng cường khả năng phản ứng trong trường hợp khẩn cấp trên máy bay.
An toàn hàng không luôn là một vấn đề quan trọng và được nhiều người quan tâm, đặc biệt là trong ngữ cảnh việc sử dụng máy bay trở nên phổ biến hơn. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, các hành khách cần phải lắng nghe và tuân thủ các hướng dẫn của tiếp viên hàng không. Bên cạnh đó, họ cũng cần phải có khả năng nhạy bén để nắm bắt kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra trên chuyến bay, từ những điều nhỏ nhặt đến những tình huống khẩn cấp, nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người trên máy bay.