Để có một chuyến bay an toàn hành khách cần tuân thủ đầy đủ quy định của hãng hàng không, trong đó các quy định đặc biệt quan trọng trong các trường hợp khẩn cấp, cần sự ứng phó chủ động mà bạn cần biết được Air Go cung cấp dưới đây sẽ phần nào giúp hành khách mới lần đầu hay thường xuyên du lịch qua đường hàng không nắm rõ hơn một số quy định cần thiết, hạn chế trường hợp bỡ ngỡ ban đầu.
1. Bảng hướng dẫn an toàn trên chuyến bay
Một số hành khách thường vô tình bỏ qua phần hướng dẫn của tiếp viên hàng không trước mỗi chuyến bay. Điều này được xem là bất lợi đối với hành khách nếu bạn chẳng may gặp một số trường hợp khẩn cấp trên chuyến bay của mình. Chính vì thế, bảng hướng dẫn an toàn trong túi ghế là nơi chứa những kiến thức hữu ích mà hành khách nên xem qua.

Bao gồm: cách sử dụng dây an toàn, áo phao và mặt nạ dưỡng khí sẽ rất quan trọng,… Thông tin này có thể sẽ khác nhau tùy theo từng máy bay. Trong sự cố hỏng động cơ năm 2018 trên chuyến bay 1380 của thương hiệu Southwest Airlines, một số hình ảnh cho thấy hầu hết hành khách đều không đeo mặt nạ dưỡng khí đúng cách.
2. Sử dụng dây an toàn
Đèn báo hiệu thắt dây an toàn sẽ luôn được đặt trong tầm nhìn của hành khách, khi đèn hiệu sáng quý khách vui lòng thắt dây an toàn bằng cách ấn mạnh hai đầu dây vào nhau. Theo quy định bắt buộc của hãng hàng không, Quý khách sẽ phải cài dây an toàn trong suốt chuyến bay. Đối với dây an toàn cho trẻ em sẽ được tiếp viên cung cấp khi hành khách cần.

Hãy đảm bảo rằng bạn thành thạo thao tác sử dụng dây an toàn, tránh trường hợp khi gặp các trường hợp khẩn cấp hành khách bị rối trí và không thể tháo dây an toàn, khiến họ mắc kẹt trong máy bay. Nếu ngủ, hãy thắt dây an toàn qua chăn để các tiếp viên có thể nhìn thấy.
3. Lối thoát hiểm và cửa thoát hiểm khẩn cấp
Hành khách nên chú ý quan sát khu vực cửa thoát hiểm nào gần mình nhất trong trường hợp cần sơ tán khẩn cấp, đặc biệt trên trần các khu vực có cửa thoát hiểm đều có các đèn lối thoát hiểm.

Phải luôn đảm bảo rằng bàn khay ở nguyên vị trí, tấm che cửa sổ mở và ghế ngồi được dựng thẳng khi máy bay cất/hạ cánh hoặc trong tình huống gặp sự cố. Bên cạnh đó, hành khách phải cởi bỏ giày cao gót, bắt buộc không đem theo hành lý và khẩn trương di chuyển thật nhanh ra xa khu vực cầu trượt. Bởi khi phải sơ tán, việc nang theo vali sẽ làm chậm quá trình, có thể cản trở người khác thoát ra máy bay, làm hỏng cầu trượt và khiến mọi người xung quanh bị thương.
Việc kéo tấm che cửa sổ xuống sẽ ngăn phi hành đoàn nhìn thấy điều kiện bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, để lưng ghế hoặc khay không đúng quy định sẽ ngăn cản các hành khách khác ra khỏi máy bay trong tình huống cần thiết.
4. Hạn chế sử dụng quá nhiều chất có cồn
Hầu hết các hãng hàng không đều phục vụ rượu, đôi khi miễn phí như một phần của dịch vụ, nhưng vẫn có những giới hạn và phi hành đoàn có thể từ chối phục vụ. Trên thực tế, việc say rượu trên máy bay thương mại là không đúng quy định và phi hành đoàn có thể từ chối cho khách lên máy bay vì lý do này.

Rượu miễn thuế có thể được mua tại sân bay và cất giữ trên máy bay, nhưng du khách không được uống hoặc mang theo rượu của riêng mình để uống. Uống quá nhiều rượu có thể khiến hành khách trở thành người phiền phức. Trường hợp xấu nhất sẽ bị khống chế bởi lực lượng an ninh hoặc cảnh sát, dẫn đến khả năng phạt tiền hoặc ở tù.
Ngoài ra, không nên dùng thuốc ngủ vì khách phải tỉnh táo khi máy bay gặp sự cố. Hút thuốc cũng bị cấm trên máy bay vì lý do an toàn. Vi phạm quy định có thể bị phạt tiền và truy tố.
5. Sử dụng thiết bị điện tử

Khi máy bay cất cánh và hạ cánh là thời điểm hàng khách cần chuyển điện thoại sang chế độ máy bay để tránh trường hợp nhiễu sóng thiết bị dẫn đường của máy bay.
Ngoài ra, trong trường hợp hành khách làm rơi điện thoại hoặc các thiết bị điện tử trên vào những khu vực khó lấy trên máy bay. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách khác thay vì cố gắng lấy chúng bạn nên cần thông báo với phi hành đoàn. Các tiếp viên hàng không sẽ biết cách lấy lại thiết bị một cách an toàn nhất có thể.