Bạn đang có nhu cầu di chuyển bằng máy bay nhưng chưa có giấy tờ tùy thân hợp lệ? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về giấy xác nhận nhân thân đi máy bay, từ khái niệm, trường hợp sử dụng, quy trình xin cấp đến mẫu giấy mới nhất.
1. Giấy xác nhận nhân thân đi máy bay là gì?
Giấy xác nhận nhân thân đi máy bay là loại giấy tờ thay thế cho Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân trong trường hợp hành khách không có hoặc không thể xuất trình các loại giấy tờ tùy thân hợp lệ khác khi di chuyển bằng máy bay. Loại giấy tờ này được cấp bởi cơ quan Công an nơi cư trú của hành khách và có giá trị sử dụng trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp.
2. Tại sao cần sử dụng Giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay?
Theo quy định của các hãng hàng không, hành khách cần xuất trình giấy tờ tùy thân hợp lệ khi làm thủ tục check-in và lên máy bay. Giấy tờ này đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh danh tính, đảm bảo an ninh cho hành khách và phi hành đoàn.
Tuy nhiên, trong trường hợp không có hoặc không thể xuất trình các loại giấy tờ tùy thân hợp lệ khác như: Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân, Hộ chiếu, Giấy phép lái xe, Thẻ Đảng viên, Thẻ nhà báo…, hành khách có thể sử dụng Giấy xác nhận nhân thân để thay thế.
Giấy xác nhận nhân thân là loại giấy tờ do Phòng Cảnh sát quản lý hành chính công an cấp, có giá trị sử dụng trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp. Giấy tờ này ghi đầy đủ thông tin cá nhân của hành khách như: Họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, quê quán, ảnh chân dung… giúp nhân viên an ninh dễ dàng xác minh danh tính và đảm bảo an ninh cho hành trình bay.
3. Trường hợp nào cần sử dụng giấy xác nhận nhân thân đi máy bay?
Bạn cần sử dụng Giấy xác nhận nhân thân đi máy bay trong những trường hợp sau:
- Chưa có Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân: Áp dụng cho trẻ em từ 14 tuổi trở lên.
- Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân bị:
- Nhòe số, nhòe hình.
- Quá hạn sử dụng.
- Hộ chiếu còn hạn dưới 6 tháng.
- Giấy phép lái xe còn hạn dưới 1 năm.
- Có chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm.
4. Quy trình xin cấp giấy xác nhận nhân thân đi máy bay
Quy trình xin cấp giấy xác nhận nhân thân đi máy bay:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
- Hộ khẩu thường trú (bản gốc và bản sao).
- Ảnh 4×6 (2 ảnh).
- Giấy tờ chứng minh lý do xin cấp (nếu có):
- Giấy tờ chứng minh Căn Cước Công Dân/Chứng Minh Thư Nhân Dân bị nhòe số, nhòe hình.
- Giấy tờ chứng minh Căn Cước Công Dân/Chứng Minh Thư Nhân Dân quá hạn sử dụng.
- Đơn xin cấp Giấy Xác Nhận Nhân Thân Đi Máy Bay (theo mẫu).
Bước 2: Nộp hồ sơ:
Bạn cần nộp hồ sơ xin cấp Giấy Xác Nhận Nhân Thân Đi Máy Bay tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính công an nơi bạn cư trú.
Bước 3: Nhận kết quả:
Sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ được cấp Giấy Xác Nhận Nhân Thân Đi Máy Bay trong vòng 01 ngày làm việc.
5. Mẫu giấy xác nhận nhân thân đi máy bay mới nhất
Hiện nay, hành khách có thể tự in sẵn mẫu giấy xác nhận nhân thân trên mạng hoặc đến xin trực tiếp tại cơ quan công an cấp phường, xã nơi bạn có hộ khẩu thường trú để được hướng dẫn và hoàn thành mẫu đơn này.
6. Lưu ý khi sử dụng giấy xác nhận nhân thân đi máy bay
Khi đến cơ quan Công an làm giấy xác nhận nhân thân, hành khách cần lưu ý những điều sau đây:
- Mang theo sổ hộ khẩu bản gốc.
- Chuẩn bị sẵn một ảnh chân dung 4×6 mới, không chụp quá 6 tháng.
- Giấy xác nhận do của cơ quan Công an cấp mới hợp lệ, Vietjet không chấp nhận xác nhận của Ủy ban nhân dân.
- Giấy chứng nhận thân nhân chỉ áp dụng với chặng bay nội địa, không dành cho chặng bay quốc tế.
- Giấy xác nhận nhân thân chỉ có hiệu lực trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp, có dấu giáp lai và xác thực của công an phường, xã.
- Khi sử dụng, hãy chú ý giấy còn hiệu lực không, dấu giáp lai hay ảnh có bị mất góc nào không để tránh gặp phải những rắc rối khi làm thủ tục check in.
- Loại giấy này chỉ chứng mình thông tin hành khách. Nếu chuyến bay, trường hợp khách hàng đặc biệt hay điểm đến có những yêu cầu khác thì bạn vẫn phải thực hiện khi đi máy bay đấy.
Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã có đầy đủ kiến thức về Giấy Xác Nhận Nhân Thân Đi Máy Bay. Chúc bạn có những chuyến bay an toàn và thuận lợi!