Vietnam Airlines luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng “dịch vụ xe lăn” dành cho hành khách bị khuyết tật hoặc thể trạng yếu không tự đi lại bình thường. Để trợ giúp hành khách, Vietnam Airlines sử dụng các trang thiết bị như: xe lăn, xe nâng, các thiết bị chuyên dụng khác.
Theo thống kê năm 2011, Việt Nam có khoảng 6,1 triệu người khuyết tật, tương đương 7.8% dân số. Để phục vụ cho quá trình di chuyển đi lại của người khuyết tật ngày, Vietnam Airlines đã mở các loại hình dịch vụ cho các đối tượng đặc biệt, trong đó có đối tượng khách hàng là người khuyết tật bị hạn chế khả năng di chuyển.
Dịch vụ xe lăn miễn phí của Vietnam Airlines bao gồm 3 loại:
– Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ (WCHR) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống máy bay và trong khoang hành khách của máy bay, nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất như trong nhà ga, trên sân đỗ.
– Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của máy bay nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay.
– Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC) trợ giúp hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí. Hành khách này cần sự trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay và trợ giúp bằng xe lăn chuyên dụng khi di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Xe lăn chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay. Theo quy định của Vietnam Airlines, số lượng hành khách yêu cầu dịch vụ WCHC có người đi cùng hoặc không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở tùy thuộc vào từng loại máy bay.
Điều kiện phục vụ:
– Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ (WCHR): Yêu cầu về WCHR cần được đặt trước và không giới hạn về số lượng.
– Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS): Yêu cầu về dịch vụ WCHS cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Hành khách yêu cầu dịch vụ WCHS có người đi cùng không bị hạn chế về số lượng. Hành khách yêu cầu dịch vụ WCHS không có người đi cùng bị hạn chế số lượng tuỳ theo từng loại máy bay.
– Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC): Yêu cầu về dịch vụ WCHC cần được đặt trước ít nhất 48 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Số lượng tối đa hành khách yêu cầu dịch vụ WCHC có người đi cùng hoặc không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.
– Nếu khách yêu cầu dịch vụ tiếp viên đi kèm thì phải đặt trước, được xác nhận và trả giá dịch vụ tiếp viên đi kèm. Mức giá dịch vụ tiếp viên đi kèm: Bằng mức giá áp dụng cho người lớn tương ứng với khoang dịch vụ mà khách yêu cầu dịch vụ sử dụng. Ví dụ: Hành khách đăng ký dịch vụ WCHC và tiếp viên đi kèm thì hành khách sẽ phải mua thêm 1 vé cho tiếp viên đó (giá vé tính theo giá người lớn). Mức giá tính theo khoang dịch vụ mà hành khách yêu cầu (khoang hạng Thương giá, Phổ thông, khuyến mại,…).
– Trường hợp hành khách yêu cầu dịch vụ xe lăn mà sân bay khởi hành/sân bay đến không có thiết bị xe nâng; và/hoặc trên máy bay không có thiết bị xe lăn chuyên dụng: Hành khách ký mẫu “Thỏa thuận của hành khách yêu cầu dịch vụ xe lăn”. Theo đó nhân viên Vietnam Airlines sẽ phối hợp với người đi cùng của hành khách (nếu có) dìu, đỡ hành khách lên, xuống, vào chỗ ngồi và di chuyển trong máy bay. Đồng nghĩa đó, hành khách sẽ đồng ý miễn trừ mọi trách nhiệm pháp lý, không khiếu nại và không yêu cầu bồi thường thiệt hại và những chi phí phát sinh đối với Vietnam Airlines về những rủi ro có thể xảy ra trước, trong hoặc sau khi vận chuyển hành khách trên các chuyến bay do Vietnam Airlines khai thác.
– Trường hợp hành khách cần sử dụng xe lăn lên xuống và di chuyển trong khoang máy bay, hành khách bắt buộc phải xin cả 2 mẫu giấy xác nhận sức khỏe trước khi bay là “Phiếu yêu cầu dịch vụ đặc biệt MEDIF I” (mẫu do hành khách tự khai) và mẫu “Thông tin y tế MEDIF II” ( mẫu do bác sĩ ghi). Hành khách chỉ được xin xác nhận ở các bệnh viện do Vietnam Airlines chỉ định. Các phiếu này có thời hạn từ 15 ngày đến 1 tháng tính đến ngày khởi hành. Hành khách có thể tải các mẫu trên trang web vietnamairlines.com.vn
Một số lời khuyên từ Airgo
– Nếu hành khách sử dụng xe lăn của mình, vẫn phải đăng ký dịch vụ xe lăn hỗ trợ của Vietnam Airlines trước 24 tiếng so với giờ khởi hành (trừ trường hợp hành khách vẫn tự di chuyển được). Sau khi làm thủ tục ở quầy check-in, xe lăn của quý khách sẽ được chuyển miễn phí vào hành lý ký gửi.
– Trước khi đặt vé, hành khách nên gọi trước để được tư vấn xem loại máy bay sẽ đặt là máy bay nào (Boeing 777, Airbus 330, ATR72,…) vì mỗi loại dịch vụ Vietnam Airlines hỗ trợ cho hành khách bị hạn chế di chuyển đều có số lượng nhất định và phụ thuộc vào từng loại máy bay.
– Hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển cần ra sân bay làm thủ tục tối thiểu trước 2 tiếng để được nhân viên sân bay hỗ một cách tốt nhất.
Trên đây là tất cả những quy định về “dịch vụ xe lăn” của Vietnam Airlines. Nếu quý khách còn những thắc mắc thì hãy liên hệ với Airgo để được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi tư vấn nhé! Chúc quý khách có một hành trình bay vui vẻ và đầy thú vị!
CÔNG TY TNHH AIR GO
- Địa chỉ: 259 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.
- Số ĐKKD: 0316506956 – Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM.
- Hotline: 028.9999.5599
- Email: info@airgo.vn