Điều đầu tiên mà nhiều hành khách mắc phải tưởng chừng như vô hại mà không phải ai cũng biết khi đi máy bay là thuận tay đóng lỗ thông gió vì họ cảm thấy khó chịu với không khí lạnh từ điều hòa tỏa ra. Vậy để biết được lý do không nên đóng lỗ thông gió điều hòa hãy cùng theo dõi ngay bài viết được Air Go chia sẻ dưới đây nhé.
1. Tại sao không nên đóng lỗ thông gió trên máy bay?
Với hầu hết máy bay hàng không dân dụng hiện nay, không khí di chuyển theo cách: Không khí bên ngoài cabin được động cơ hút vào máy bay, được làm nóng, điều áp, làm sạch, lọc, trộn với không khí lưu thông ban đầu trong cabin.
Sau đó, nó được phân tán thành các khu vực trong cabin (chia từ 3 đến 7 hàng ghế). Sau khi được con người hít thở, nó sẽ trở thành khí thải, được thu gom và cuối cùng thải ra khỏi cabin. Cách thông khí này cho phép loại bỏ các loại virus gây bệnh.

Nếu cửa thông gió điều hòa bị đóng, luồng không khí lưu thông chậm lại khiến virus lơ lửng và dễ dàng xâm nhập cơ thể con người hơn.
Trong khi đó, nếu cửa thông gió điều hòa bị đóng, luồng không khí lưu thông chậm lại khiến virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người hơn.
Theo tiến sỹ Mark Gendreau, Trung tâm y tế Lahey-Peabody, Mỹ, cho biết: “Để ngăn chặn sự lây lan của virus trong không khí, ngoài việc cách ly hoàn toàn mầm bệnh, thông gió là phương pháp phòng ngừa quan trọng nhất vì nó là phương tiện kiểm soát chính của bạn.
Các luồng không khí trong cabin không phải lưu thông từ trước ra sau hay từ sau ra trước mà lưu thông ở từng khu vực khác nhau. Môi trường không khí dành cho hành khách thường trong khoảng 2-5 hàng ghế trước và sau”.
Theo Tiến sĩ Gendreau, cửa thoát khí của điều hòa sẽ tạo thành rào cản không khí xung quanh hành khách, ở một mức độ nào đó có thể chặn vi khuẩn và thải chúng ra khỏi cabin nhanh hơn. Việc giữ không khí lưu thông có hiệu quả cao hơn nhiều so với việc sử dụng thuốc xịt làm sạch và chất khử trùng.
Ông cũng chỉ ra rằng chính nhờ hệ thống thông gió mà máy bay có môi trường an toàn hơn và chất lượng không khí tốt hơn so với tàu hỏa, xe buýt và tàu điện ngầm. Chỗ ngồi thông thoáng nhất trên máy bay là ở phía trước máy bay, bởi các bộ phận điều hòa không khí của máy bay đều tập trung ở đó.
2. Lý do không nên dựa vào cửa sổ máy bay?
Nhiều người vẫn có thói quen lựa chọn những vị trí gần cửa sổ để có thể tựa vào để ngủ thế nhưng đây cũng là một trong những nơi được đánh giá là bẩn nhất trên máy bay bởi vì, hành khách thường xuyên ho, hắt hơi cũng như chạm tay bẩn, tóc bết vào cửa sổ.
Do đó nếu bạn muốn tựa vào để nghỉ ngơi khi đang thực hiện chuyến bay đường dài hoặc chuyến bay đêm tốt nhất nên sử dụng bình xịt hoặc khăn lau kháng khuẩn để lau sạch các bộ phận bạn sẽ chạm vào, bao gồm cả cửa sổ, ngoài ra cần thường xuyên rửa tay.

Không chỉ cửa sổ mà bàn đựng đồ ăn, ngăn đựng tạp chí phía sau ghế máy bay cũng là những vị trí ít khi được lau chùi, dọn dẹp giữa các chuyến bay và được xem là bẩn nhất trên máy bay.
Không ít tiếp viên còn chứng kiến hành khách gác chân trần lên các khay đựng đồ ăn hoặc thay tã bẩn cho con trên đó. Các tiếp viên từng nhặt ra tất bẩn, túi nôn đã sử dụng, bã cao su hay kẹo mút dở, thậm chí là móng chân, tay… trong ngăn đựng tạp chí.
3. Vì sao phải tắt điện thoại khi máy bay cất, hạ cánh?
Khi máy bay hạ cánh hay cất cánh hành khách tuyệt đối nên hạn chế sử dụng điện thoại nếu hành khách sử dụng điện thoại, sóng điện thoại sẽ làm nhiễu sóng trao đổi giữa phi công và trạm kiểm soát, tạo ra những tiếng “tít tít” chèn lên cuộc trao đổi. Điều này ảnh hưởng tới quá trình tiếp nhận thông tin của phi công và có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Thực tế, những tai nạn nguy hiểm đều tập trung ở hai giai đoạn này, kéo dài khoảng 15 – 20 phút để đạt được độ cao hơn 3.000m.

Hành khách có thể sử dụng điện thoại ở chế độ máy bay nhưng phải tắt hoàn toàn trong lúc cất cánh và hạ cánh, như tất cả các thiết bị điện tử khác vì đây là những thời điểm nguy hiểm nhất trong chuyến bay.
Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, trong giai đoạn 2003 – 2009 đã có 75 vụ việc xảy ra do tín hiệu điện thoại, trong đó có 26 vụ gây ảnh hưởng tới hệ thống điều hành bay. Báo cáo cũng chỉ ra rằng một tín hiệu điện thoại di động “đi lạc” có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiết bị công nghệ trong buồng lái. Máy bay càng cũ sẽ càng bị ảnh hưởng nhiều hơn từ việc nhiễu sóng này.
Những thông tin trên càng khẳng định hậu quả tiềm tàng nếu hành khách cố tình sử dụng điện thoại trong quá trình cất, hạ cánh. Vì vậy, tắt các thiết bị điện tử trong quá trình cất và hạ cánh, để chế độ “máy bay” trong quá trình bay là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân hành khách và cả chuyến bay.