Trong bối cảnh an toàn hàng không ngày càng được ưu tiên hàng đầu, Singapore Airlines đã chính thức gia nhập danh sách các hãng hàng không trên toàn thế giới ban hành lệnh cấm sử dụng sạc dự phòng (power bank) trên các chuyến bay của mình. Động thái này, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 4, đánh dấu một bước đi mạnh mẽ nhằm giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn từ các thiết bị điện tử cá nhân, đặc biệt là những rủi ro liên quan đến pin lithium.
Từ nay, hành khách trên các chuyến bay mang biểu tượng cánh chim én của Singapore Airlines sẽ không còn được phép sử dụng sạc dự phòng để nạp năng lượng cho các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng hay đồng hồ thông minh trong suốt hành trình bay. Thậm chí, việc sạc pin dự phòng thông qua các cổng USB tích hợp trên máy bay cũng sẽ bị nghiêm cấm.
Mặc dù vậy, hành khách vẫn được phép mang theo sạc dự phòng lên máy bay, tuy nhiên, những thiết bị này cần phải được cất giữ cẩn thận trong hành lý xách tay và tuyệt đối không được để trong hành lý ký gửi. Quy định này nhằm đảm bảo rằng trong trường hợp xảy ra sự cố với pin, phi hành đoàn có thể nhanh chóng tiếp cận và xử lý tình huống một cách an toàn nhất.
Đại diện của Singapore Airlines chia sẻ: “Khách hàng có thể mang theo sạc dự phòng có dung lượng lên đến 100Wh mà không cần sự chấp thuận đặc biệt. Đối với những loại sạc dự phòng có dung lượng từ 100Wh đến 160Wh, hành khách cần phải có sự chấp thuận trước từ hãng hàng không. Chúng tôi hy vọng quý khách hàng sẽ thấu hiểu rằng sự an toàn luôn là ưu tiên tối thượng của chúng tôi trong mọi chuyến bay.”
Quyết định này của Singapore Airlines không phải là một hành động đơn lẻ. Trước đó, nhiều hãng hàng không khác trên thế giới đã áp dụng các quy định nghiêm ngặt về việc mang và sử dụng các thiết bị điện tử trên máy bay. Nguyên nhân sâu xa của những quy định này xuất phát từ những lo ngại về nguy cơ cháy nổ do pin lithium trong các thiết bị điện tử, bao gồm cả sạc dự phòng.
Hồi đầu tháng 3, hãng hàng không Hàn Quốc Air Busan đã đi một bước xa hơn khi cấm hoàn toàn hành khách mang theo sạc dự phòng trong hành lý xách tay sau một sự cố cháy lớn xảy ra trên máy bay. Mặc dù không gây thiệt hại về người, nhưng vụ việc đã khiến chiếc máy bay bị hư hỏng nghiêm trọng và buộc phải ngừng hoạt động. Theo quy định mới của Air Busan, hành khách bắt buộc phải để tất cả sạc dự phòng trong hành lý ký gửi (điều mà Singapore Airlines và nhiều hãng khác lại cấm).
Cũng từ ngày 1 tháng 3, hãng hàng không Eva Air có trụ sở tại Đài Loan đã cấm hành khách sử dụng sạc dự phòng trên các chuyến bay của mình. Thêm vào đó, China Airlines, một hãng hàng không khác của Đài Loan, cũng đã áp dụng quy định tương tự. Trước đó, Starlux Airlines và Tigerair, hai hãng hàng không khác trong khu vực, cũng đã có những chính sách tương tự, cấm hành khách sử dụng sạc dự phòng trên máy bay, mặc dù vẫn cho phép mang theo trong hành lý xách tay.
Những biện pháp mạnh tay này hoàn toàn có cơ sở khi đã có không ít trường hợp sạc dự phòng bất ngờ bốc cháy, gây ra những tình huống nguy hiểm trên các chuyến bay. Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội đã ghi lại cảnh một cục sạc dự phòng bốc lửa dữ dội trên một chuyến bay đông đúc, chỉ 30 phút trước khi máy bay hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Don Mueang ở Bangkok, Thái Lan. Hình ảnh này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn mà các thiết bị điện tử có thể mang lại.
Để giải quyết nhu cầu sạc pin của hành khách trong suốt chuyến bay, Singapore Airlines và nhiều hãng hàng không khác khuyến khích hành khách sử dụng các ổ cắm điện được trang bị trên máy bay, thường có cả cổng AC và cổng USB-A. Điều này vừa đảm bảo an toàn, vừa mang lại sự tiện lợi cho hành khách trong việc duy trì năng lượng cho các thiết bị của mình.
Trong khi nhiều hãng hàng không đang thắt chặt quy định về sạc dự phòng, hãng hàng không đối thủ Cathay Pacific Airways lại có một cách tiếp cận khác. Theo tờ South China Morning Post, Cathay Pacific cho biết họ đã “đánh giá mọi rủi ro” và hiện tại vẫn cho phép hành khách tiếp tục sử dụng sạc dự phòng trên các chuyến bay của mình, đồng thời khẳng định sẽ “không thay đổi” chính sách này. Tuy nhiên, Cathay Pacific lại có quy định hành khách không được sạc lại các thiết bị bằng ổ cắm trên ghế hoặc cổng USB trong suốt chuyến bay. Thay vào đó, hành khách có thể sử dụng sạc dự phòng để sạc lại các thiết bị điện tử của mình khi đang ở trên máy bay. Chính sách này cho thấy sự khác biệt trong cách các hãng hàng không đánh giá và quản lý rủi ro liên quan đến sạc dự phòng.
Ngay cả các hãng hàng không Úc như Qantas cũng có những quy định rất rõ ràng về vấn đề này. Theo thông tin trên trang web của Qantas, “hành lý được trang bị pin lithium hoặc sạc dự phòng không thể tháo rời đều bị cấm” trong hành lý ký gửi. Nếu hành khách mang theo pin lithium hoặc sạc dự phòng rời trong hành lý ký gửi, chúng phải được lấy ra và chỉ được phép mang theo trong hành lý xách tay. Các loại pin/sạc dự phòng không phải loại lithium có thể để trong cả hành lý xách tay và hành lý ký gửi.
Được biết, hãng hàng không giá rẻ Scoot, một thành viên của tập đoàn Singapore Airlines, cũng đã áp dụng các quy định tương tự về việc sử dụng sạc dự phòng trên các chuyến bay của mình.
Những quy định mới này có thể gây ra một chút bất tiện cho hành khách, đặc biệt là những người có thói quen sử dụng sạc dự phòng để duy trì năng lượng cho các thiết bị trong suốt chuyến bay dài. Tuy nhiên, trong bối cảnh an toàn hàng không luôn được đặt lên hàng đầu, những biện pháp này là hoàn toàn cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của tất cả hành khách trên mỗi chuyến bay. Việc các hãng hàng không liên tục cập nhật và siết chặt các quy định liên quan đến thiết bị điện tử cho thấy sự nghiêm túc và trách nhiệm của họ đối với sự an toàn của cộng đồng hàng không. Hành khách nên chủ động tìm hiểu và tuân thủ các quy định này để có một chuyến bay an toàn và thoải mái.