Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) đã đưa ra kiến nghị quan trọng nhằm tối ưu hóa quá trình xét duyệt visa và mở rộng chính sách miễn thị thực, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Đây là một bước quan trọng để thu hút du khách và phát triển ngành du lịch, góp phần vào sự phồn thịnh kinh tế và đổi mới trong lĩnh vực du lịch của thành phố.
Trong báo cáo phát triển du lịch 10 tháng năm 2023, Sở Du lịch TP HCM ngày 14/11 đã đánh giá rằng mặc dù Việt Nam đã triển khai hệ thống visa điện tử tại tất cả các thị trường, nhưng quy trình xử lý hồ sơ và thủ tục liên quan vẫn đang gặp khó khăn, gây ra sự chậm trễ và không linh hoạt trong việc phê duyệt visa, ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch của khách du lịch.
Sở Du lịch TP HCM nhấn mạnh rằng quy trình phê duyệt visa vẫn chưa thực sự thông thoáng, tạo ra thách thức trong việc giữ lấy thời gian của du khách. Việc giới hạn sự linh hoạt và tốc độ xử lý có thể làm mất điều kiện thuận lợi để quốc gia thu hút du khách quốc tế.
Thời gian xử lý e-visa cho du khách nước ngoài muốn nhập cảnh Việt Nam thường mất khoảng 5-7 ngày làm việc, không tính thứ 7 và Chủ Nhật. Tuy nhiên, đây chỉ là thời gian ước lượng và có thể kéo dài nếu du khách nhập sai thông tin trong quá trình nộp hồ sơ. Phóng viên đã ghi nhận một số trường hợp khách nước ngoài không nhận được phản hồi sau khi gặp lỗi trong thông tin hồ sơ. Điều này đôi khi đẩy họ vào tình trạng phải làm thủ tục xin visa một lần nữa hoặc phải điều chỉnh lịch trình để chuyển đến quốc gia khác.
Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến thời gian và công sức của du khách mà còn tạo ra những phiền toái không mong muốn. Để giảm thiểu rủi ro, du khách cần chắc chắn rằng thông tin trong hồ sơ e-visa là chính xác và đầy đủ trước khi nộp, nhằm tránh những trục trặc không mong muốn trong quá trình xử lý.
Việt Nam hiện đang thực hiện chính sách miễn thị thực cho quốc gia ít hơn so với nhiều đối tác trong khu vực. Trong khi Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Brunei đều có số lượng lớn quốc gia được miễn thị thực, thì Việt Nam chỉ có một con số thấp hơn. Philippines, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Brunei lần lượt là 166, 156, 150, 60 và 54.
“Điều này dẫn đến việc lượng khách từ các thị trường trọng điểm, thị trường mới có tiềm năng vẫn mất chi phí cao, tốn nhiều thời gian để được duyệt nên dần chuyển sang các thị trường khác cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam trong lĩnh vực du lịch”, báo cáo viết.

Do đó, Sở Du lịch TP HCM kiến nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp thị thực theo đoàn của các doanh nghiệp lữ hành.
Trong 10 tháng qua, khách quốc tế đến TP HCM đạt hơn 4,1 triệu lượt, tăng 55,3% so cùng kỳ năm 2022, đạt 82,5% so với kế hoạch năm 2023. Khách du lịch nội địa ước đạt 30 triệu lượt, tăng 22,6% so cùng kỳ năm 2022, đạt 87,2% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu du lịch 10 tháng năm 2023 ước đạt hơn 140 tỷ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 16,7% so với kế hoạch năm 2023.
Tuy ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, Sở Du lịch TP HCM nhận thấy còn một số điểm hạn chế. Thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi như năm 2019, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn cũng chưa trở lại hoàn toàn sau dịch.
Tình trạng hoạt động vận tải khách du lịch đang đối mặt với nhiều khó khăn do hạ tầng cơ sở không đáp ứng được sự phát triển đô thị nhanh chóng. Mật độ phương tiện giao thông cao làm thiếu điểm dừng đỗ và đón trả khách tại các điểm tham quan quan trọng.
Sản phẩm du lịch đường sông gặp vấn đề do thiếu bến thủy và cầu tàu, cộng với môi trường kênh rạch ô nhiễm. Điều này ảnh hưởng đến nhiều tuyến du lịch đường thủy nội đô, làm giảm trải nghiệm của du khách.
Thiếu cảng chuyên dụng để đón khách tàu biển quốc tế là một hạn chế lớn, khiến thành phố không thể tận dụng hết tiềm năng của ngành du lịch biển. Nhân lực trong ngành du lịch cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu, gây khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng.
Để giải quyết vấn đề này, cần đầu tư mạnh mẽ vào việc nâng cấp hạ tầng vận tải và du lịch, xây dựng bến thủy, cầu tàu hiện đại. Ngoài ra, việc cải thiện môi trường kênh rạch và xây dựng cảng chuyên dụng sẽ là những bước quan trọng để phát triển du lịch đường thủy. Đồng thời, cần tăng cường đào tạo nhân lực để đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch.