Bạn đang tìm kiếm vé máy bay giá rẻ? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ vì sao AirAsia lại có thể cung cấp giá vé hấp dẫn như vậy. Khám phá ngay các bí quyết tiết kiệm của hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á!
1. Giá vé quốc tế hấp dẫn
Giá vé máy bay cho các chặng bay từ Hà Nội/TP.HCM đi Thái Lan, Malaysia đang rẻ hơn các chặng bay nội địa. Điều này là nhờ vào chính sách “thắt lưng buộc bụng” của hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á – AirAsia.
2. Xu hướng du lịch quốc tế
Trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều du khách Việt Nam đã chuyển hướng sang du lịch tại các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia. Trong các chặng bay quốc tế này, AirAsia đang dẫn đầu về mức giá rẻ, đặc biệt là các chặng bay từ TP.HCM/Hà Nội đến Bangkok (Thái Lan) hay Kuala Lumpur (Malaysia). Giá vé của AirAsia thậm chí còn rẻ hơn so với các tuyến du lịch nội địa trọng điểm như Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Phú Quốc…
3. Bí quyết tiết kiệm chi phí
3.1 Phương châm “thắt lưng buộc bụng”
AirAsia được sáng lập bởi tỷ phú Tony Fernandes tại Malaysia. Hơn 2 thập kỷ qua, AirAsia đã tiên phong trong phong trào du lịch tiết kiệm, khi các hãng hàng không quốc gia với giá vé đắt đỏ đang thống lĩnh thị trường. Với phương châm tiết kiệm tối đa mọi chi phí, AirAsia đã phát triển mạnh hình thức đặt vé qua mạng, bán thức ăn và đồ uống trên máy bay, và tập trung vào các chuyến bay tầm ngắn.
3.2 Bán vé trực tuyến
Hiện tại, 80% vé máy bay của AirAsia được bán qua trang web và ứng dụng di động, giúp hãng giảm thiểu chi phí hoa hồng cho các đại lý và chi phí in ấn vé giấy. Chiến lược này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn mang lại sự tiện lợi cho khách hàng.
3.3 Dịch vụ phụ trợ
Bên cạnh việc giảm giá vé máy bay, AirAsia còn khai thác các dịch vụ phụ trợ như bán hành lý, suất ăn và các tiện ích khác, đóng góp đáng kể vào doanh thu. Năm 2023, doanh thu từ các dịch vụ phụ trợ của AirAsia đạt 2,5 tỷ RM (khoảng 540 triệu USD), chiếm 18% tổng doanh thu từ hàng không, tương đương khoảng 51 RM/hành khách (khoảng 11 USD).
3.4 Đội bay đơn giản
AirAsia chỉ sử dụng một loại máy bay là Airbus A320, giúp giảm chi phí bảo trì và đào tạo phi công. Tối ưu hóa lịch trình bay để tăng số giờ bay mỗi ngày của máy bay là một trong những chiến lược chính của AirAsia. Khi máy bay bay nhiều giờ hơn, chi phí cố định như lương phi công, bảo trì và khấu hao máy bay được phân bổ trên nhiều chuyến bay hơn, giúp giảm chi phí trung bình trên mỗi chuyến bay.
3.5 Sân bay phụ
AirAsia thường sử dụng các sân bay nhỏ hoặc sân bay phụ có chi phí hạ cánh và dịch vụ mặt đất thấp hơn so với các sân bay chính. Ví dụ, tại Thái Lan, AirAsia sử dụng sân bay Don Mueang thay vì Suvarnabhumi, và tại Malaysia, AirAsia sử dụng sân bay Senai thay vì sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA). Điều này giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả khai thác.
3.6 Kế hoạch mở rộng
Theo Bloomberg, AirAsia đang lên kế hoạch mở rộng đến Singapore và Việt Nam. Điều này báo hiệu một bước đi táo bạo nhằm mở rộng dấu ấn của hãng tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, hiện tại, AirAsia chưa có pháp nhân tại Việt Nam mà chỉ khai thác các chặng bay quốc tế trên các tàu bay mang quốc tịch nước ngoài. Hàng tuần, có khoảng 117 chuyến bay kết nối giữa một số thành phố của Việt Nam với Thái Lan, Malaysia.
3.7 Sự cạnh tranh và tương lai
Theo một chuyên gia hàng không, việc có thêm các hãng hàng không tham gia thị trường sẽ giúp ngành hàng không Việt Nam có sự cạnh tranh tích cực hơn. Hiện tại, thị trường Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào Vietnam Airlines và Vietjet Air. Chính phủ cần thiết lập các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho các hãng hàng không mới tham gia. Đây là giải pháp hiệu quả để tạo nên một thị trường sôi động với tính cạnh tranh cao mà khách hàng là người hưởng lợi.
AirAsia với các chính sách “thắt lưng buộc bụng” đã thành công trong việc cung cấp giá vé rẻ cho các chặng bay quốc tế, thu hút đông đảo du khách Việt Nam. Với kế hoạch mở rộng và sự cạnh tranh từ các hãng hàng không mới, thị trường hàng không Việt Nam hứa hẹn sẽ trở nên sôi động và cạnh tranh hơn, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.