Hãng bay Vietnam Airlines 10 lần liên tiếp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn hàng không của IATA, và được chọn làm chủ nhà đăng cai Hội nghị Khai thác và An toàn thế giới năm 2023.
Theo thông tin từ IATA, năm 2007 Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội vận tải hàng không thương mại quốc tế IATA với 10 lần gia hạn thành công Chứng nhận trong lĩnh vực chất lượng dịch vụ và an toàn khai thác theo chuẩn IOSA.
Đặt ưu tiên số 1 cho sự an toàn của các chuyến bay, IATA đã coi IOSA là điều kiện tiên quyết, là tiêu chuẩn hàng đầu cho việc xem xét tư cách thành viên Hiệp hội dựa trên các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), dựa trên các Quy chế của Cơ quan Quy chế Hàng không châu Âu (JAA) và các Quy chế của Cục Hàng không Liên bang Hoa kỳ (FAA).
Các tiêu chuẩn IOSA được xác lập và áp dụng cho 8 hệ thống hoạt động có liên quan đến an toàn của 1 hãng hàng không, đó là:
- Hệ thống tổ chức và quản lý của hãng.
- Hệ thống Điều hành khai thác bay;
- Hệ thống kiểm soát khai thác bay và phân lịch bay;
- Hệ thống bảo dưỡng tàu bay;
- Hệ thống hoạt động của Tiếp viên;
- Hệ thống phục vụ mặt đất;
- Hệ thống khai thác vận chuyển hàng hoá, và
- Hệ thống an ninh trong khai thác.

Kể từ khi Vietnam Airlines đưa vào hoạt động đội tàu bay hiện đại, hãng là một điển hình của hoạt động khai thác hàng không an toàn, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc liên quan đến hoạt động khai thác.
Theo đại diện hãng bay, trong suốt hơn 30 năm thành lập và phát triển, Vietnam Airlines xác định an toàn là nguyên tắc quan trọng nhất. Vì thế việc thiết lập, củng cố và nâng cao văn hóa an toàn là một mục tiêu trọng điểm trong công tác điều hành khai thác của Tổng công ty.
Theo đó, năm 2007, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã xây dựng và vận hành hệ thống quản lý an toàn và triển khai văn hóa an toàn dựa vào dữ liệu an toàn để dự báo, xác định các nguy cơ, từ đó xử lý, phòng ngừa rủi ro kịp thời một cách thành công nhất. Hệ thống quản lý an toàn không ngừng được hoàn thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn của các nhà chức trách hàng không, các hiệp hội, liên minh.
Điểm nổi bật trong văn hóa an toàn theo chuẩn IOSA của hãng hàng không là đề cao tính trung thực, minh bạch, tạo môi trường làm việc mà mọi nhân viên luôn sẵn sàng báo cáo lỗi.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng tổ chức nhiều buổi đào tạo huấn luyện và tuyên truyền về an toàn, hội thảo về quản lý rủi ro và khủng hoảng trong hàng không với các chuyên gia nước ngoài và lãnh đạo cấp cao để đảm bảo các hoạt động hệ thống quản lý và văn hóa an toàn được thực hiện đầy đủ, hiệu quả.
Kể từ khi Vietnam Airlines đưa vào hoạt động đội tàu bay hiện đại, hãng là một điển hình của hoạt động khai thác hàng không an toàn, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc liên quan đến hoạt động khai thác.

Nguyễn Đăng Quang, Trưởng ban An toàn chất lượng Vietnam Airlines cho biết “Các chỉ số an toàn của hãng không ngừng được cải thiện trong bối cảnh quy mô khai thác mở rộng nhanh chóng, thị trường hàng không tăng trưởng nóng. Điều này minh chứng cho quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho từng chuyến bay”.
Là doanh nghiệp mang sứ mệnh của Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn hàng không, thiết lập và triển khai hệ thống quản lý an toàn, áp dụng công nghệ mới, tạo nhiều thành tích an toàn.
Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023 với chủ đề “Lãnh đạo vào cuộc: Thúc đẩy khai thác an toàn và hiệu quả hơn”. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 800 khách mời là lãnh đạo các hãng hàng không và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực hàng không trên thế giới, diễn ra từ 19-21/7.