Bộ KH&ĐT vừa trình Thủ tướng kết quả thẩm định chủ trương thành lập 2 Hãng hàng không mới là Vinpearl Air và Kite Air. Nếu được Thủ tướng chấp thuận, 2 Hãng hàng không này sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác chuyến bay trong năm 2020.
Hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty Cổ phần Hàng không Vinpearl Air (tên đầy đủ là Dự án vận tải hàng không Vinpearl Air). Dự án Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư 4.700 tỷ VNĐ, trong đó vốn chủ sở hữu 1.300 tỷ VNĐ, đặt trụ sở tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội).
Vinpearl Air nêu rõ thời điểm cất cánh dự kiến là tháng 7/2020 nếu được phê duyệt. Lượng máy bay khai thác trong năm đầu là 6 chiếc thân hẹp loại 150-220 ghế. Trung bình hàng năm sẽ đưa vào khai thác thêm 6 máy bay và đến năm 2024 đạt 30 chiếc.
Trong 5 năm đầu hoạt động, Vinpearl Air sẽ tập trung duy trì số chuyến khai thác tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) luôn trên mức 30% tổng số chuyến của hãng. Tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), hãng sẽ khai thác 21 chuyến/tuần trong năm đầu tiên (chiếm 14,3%) và 112 chuyến/tuần trong năm thứ 5 (19,7%).
Trong năm đầu, dự án không lập kế hoạch khai thác đường bay quốc tế. Đến năm thứ 2 (năm 2021), Vinpearl Air sẽ khai thác 32 chuyến quốc tế/tuần, trong đó tại Nội Bài là 17 chuyến/tuần, Tân Sơn Nhất là 5 chuyến/tuần.
Mạng đường bay quốc tế từ Nội Bài đi/đến 33 điểm, từ Tân Sơn Nhất đi/đến 23 điểm, từ Đà Nẵng đi/đến 13 điểm, từ Vân Đồn đi/đến 8 điểm, từ Phù Cát đi/đến 3 điểm, từ Phú Quốc đi/đến 6 điểm, từ Cam Ranh đi/đến 3 điểm, từ Cần Thơ đi/đến 1 điểm và từ Liên Khương đi/đến 1 điểm.
Dự kiến đến năm 2025, Vinpearl Air khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế. Hãng sẽ khai thác các đường bay từ sân bay Nội Bài đi/đến 15 cảng hàng không, từ sân bay Tân Sơn Nhất đi/đến 13 cảng. Ngoài ra còn khai thác các chuyến đi/đến các sân bay Đà Nẵng, Vân Đồn, Phù Cát, Ram Ranh, Cát Bi, Cần Thơ.
Để chuẩn bị thành lập hãng bay, Vinpearl Air đã ký biên bản ghi nhớ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong đó ACV cam kết cung cấp các dịch vụ cho Vinpearl Air tại 18 sân bay theo khả năng do ACV quản lý.
Sau Vinpearl Air, Bộ KH&ĐT tiếp tục trình lên Chính phủ hồ sơ thành lập Hãng hàng không Cánh Diều – Kite Air của Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh.
Theo hồ sơ xin thành lập hãng bay, Kite Air chọn Sân bay Chu Lai (Quảng Nam) làm sân bay căn cứ. Tổng vốn đầu tư của hãng là 5.500 tỷ VNĐ, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỷ VNĐ (chiếm 18% vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ VNĐ. Nếu được Thủ tướng chấp thuận, Kite Air sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý II/2020.
Chiến lược kinh doanh của hãng trong năm đầu tiên là tập trung khai thác dòng máy bay tầm ngắn ATR-72 để kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa phát triển. Hiện, ở Việt Nam, hãng hàng không Vasco đang khai thác phân khúc thị trường này.
Trong năm đầu tiên, Kite Air sẽ khai thác 6 chiếc ATR-72 và cung cấp hạng ghế phổ thông. Từ năm thứ 3 trở đi, hãng sẽ thuê kho hoặc thuê mua thêm máy bay thân hẹp A320/A321 hoặc tương đương để bay quốc tế. Đội bay sẽ tăng dần qua các năm và nâng lên 25 chiếc ở năm thứ 6.
Trong năm đầu tiên khai thác, Hãng chỉ khai thác các đường bay nội địa từ Nội Bài, Chu Lai, Đà Nẵng đi đến các Cảng Hàng không địa phương như Điện Biên, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Cà Mau, Côn Đảo, Rạch Giá và chỉ khai thác đường bay từ Tân Sơn Nhất đi Côn Đảo.
Để có thêm nhiều thông tin thú vị về hàng không, các kinh nghiệm khi đi máy bay và vé máy bay giá rẻ chất lượng của các hãng hàng không, quý hành khách hãy thường xuyên theo dõi các thông tin được tổng hợp tại Airtickets.vn nhé!