Jetstar Pacific Airlines được biết tới là Hãng hàng hàng không đi tiên phong trong mảng vé máy bay giá rẻ tại Việt Nam. Mục tiêu hoạt động là đem đến những tấm vé máy bay giá rẻ tới tận tay người tiêu dùng hàng ngày. Có thể nói Jetstar Pacific Airlines là một bước ngoặc lớn trong ngành hàng không vận chuyển và trong thời đại kinh tế thị trường đầy biến động hiện nay.
I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines (Jetstar Pacific Airlines Joint Stock Aviation Company), hoạt động với tên gọi Jetstar Pacific, là Hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, có trụ sở tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN), Thành phố Hồ Chí Minh.
Jetstar Pacific Airlines được thành lập vào ngày 15/6/1991, là Hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam cho phép đầu tư nước ngoài vào khai thác lĩnh vực hàng không nội địa. Giai đoạn mới thành lập, cổ đông gồm có 7 doanh nghiệp Nhà nước chiếm tổng số vốn đầu tư 40.000.000.000 VNĐ. Trong số đó, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam và 4 doanh nghiệm thành viên khách chiếm khoảng 86.49% cổ phần tại công ty. Hai cổ đông còn lại là Saigon Tourist – Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Chiếm khoảng 13.06%) và Tradevico – Công ty Thương mại Đầu tư Phát triển Giao thông Vận tải (chiếm khoảng 0.45%).
Tới năm 1993, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam đã tái cơ cấu lại các bộ phận khai thác và là tiền thân ra đời Vietnam Airlines – thương hiệu hàng không quốc gia Việt Nam. Đồng thời các cổ phần mà Cục này nắm giữ đã chuyển giao hết sang cho Vietnam Airlines.
Năm 1995, Jetstar Pacific Airlines đã trở thành một đơn vị thành viên của Vietnam Airlines.
Tháng 8/2006, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thành lập và trực thuộc trong Bộ Tài chính. Đồng thời, các cổ phần mà Vietnam Airlines nắm giữ tại Jetstar Pacific Airlines sẽ được điều hành bởi SCIC.
Ngày 26/4/2007, Qantas – một tập đoàn ở Úc đã ký hợp đồng đầu tư với SCIC mua lại 30% cổ phần của Jetstar Pacific và trở thành cổ đông chiến lược với mục tiêu không chỉ là hang hàng không giá rẻ ở trong nước mà còn ở khu vực Châu Á.
Trong giai đoạn này, Qantas đã dùng 50.000.000 USD để có thể sở hữu được 18% cổ phần và tiếp đến là giai đoạn đầu tư thêm vào Jetstar Pacific để sở hữu thêm 30% cổ phần nữa.
Cũng nhờ vậy, mà Jetstar mới có thể bù lỗ và cái tên “Pacific Airlines” đã chính thức đổi tên thành “Jetstar Pacific Airlines”.
Cuối năm 2011, cổ đông gồm có SCIC chiếm khoảng 70% cổ phần công ty, Qantas Airways chiếm 27%, Saigon Tourist 3%.
Ngày 21/2/2012, SCIC chuyển giao cổ phần của mình tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines và lại một lần nữa Vietnam Airlines đã trở thành cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific.
II. NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
1. Câu khẩu hiệu của Hãng: “Giá rẻ hàng ngày. Hài lòng khi bay”
Định hướng trở thành Hãng hàng không có giá rẻ, vì vậy mà khẩu hiệu của Jetstar Pacific Airlines cũng đã ngay lập tức khiến người đọc liên tưởng, nhận biết dễ dàng hơn. Mục tiêu của Hãng là vé giá rẻ nhưng vẫn phải đảm bảo làm hài lòng khách trên mỗi chuyến bay.
Câu khẩu hiệu với 2 về đối 4-4, lại lặp vần “ay” trong từ “ngày” và từ “bay”, khiến câu đọc lên có vần vè, dễ nhớ. Câu khẩu hiệu đã theo Hãng trong suốt những năm qua và như là một đặc điểm để mọi người nhớ đến Hãng hàng không này.
2. Jetstar logo
Jetstar logo lấy biểu tượng là một ngôi sao màu cam có 5 cánh. Ngôi sao trong Jetstar tượng trưng cho ngôi sao có tên là Epsilon Crucis, một ngôi sao nhỏ nhất và duy nhất có 5 cánh trong chòm sao.
Ngôi sao 5 cánh trong Jetstar logo là 5 châu lục, với điểm đến của những chuyến bay là toàn cầu. Ngôi sao trong Jetstar logo còn tượng trưng cho sự tỏa sáng trên bầu trời giống như sự cất cánh của những chuyến bay.
Màu chủ đạo trong Jetstar logo là màu đen và màu cam nổi bật. Màu đen trong Jetstar logo mang đến sự hiện đại, mạnh mẽ; màu cam mang đến sự trẻ trung, năng động và hợp thời. Font chữ thương hiệu Jetstar được in đậm, rõ nét mang đến sự ghi nhớ cho khách hàng.
Tổng thể Jetstar logo đơn giản, dễ dàng phối hợp trên các ứng dụng, đem đến một nhận diện dễ nhớ cho khách hàng.
3. Đồng phục của Jetstar Pacific Airlines
* Giai đoạn mới thành lập
Tiền thân của Jetstar Pacific là Hãng hàng không Pacifi Airlines – trực thuộc Vietnam Airlines. Giai đoạn mới thành lập Hãng gần như không ai biết đến, bộ đồng phục cũng chỉ là váy ngắn, sơ mi trắng với áo gile màu ghi nhạt nhòa.
* Giai đoạn sát nhập vào tập đoàn Jetstar
Năm 2008, Hãng bắt đầu tham gia vào hệ thống Jetstar toàn cầu, do đó hãng phải đồng nhất với nhận diện thương hiệu của tập đoàn. Và vì vậy đồng phục của Jetstar chuyển thành áo dài cách điệu màu cam – cùng tông màu với màu nhận diện của tập đoàn này. Cũng từ thay đổi đồng phục này giúp cho du khách dễ dàng nhận diện thương hiệu Jetstar trên toàn cầu.
Đồng phục dành cho nữ tiếp viên là trang phục áo đen, chân váy chữ A đen ngắn ngang đầu gối. Thiết kế này khá đơn giản chỉ có 1 đường sọc may dọc đơn giản. Bên ngoài là áo khoác nữ màu cam, cổ áo được thiết kế khá tinh tế.
Đồng phục dành cho nam tiếp viên là áo thun đen, họa tiết cam. Áo đóng thùng với quần tây đen đơn giản và lịch sự nhưng gần như không thay đổi nhiều so với mẫu đồng phục cũ của hàng.
Có thể nói Jetstar được đánh giá là một thương hiệu có sự phát triển nhanh nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hiện tập đoàn đang khai thác hơn 3.000 chuyến bay/tuần và đáp ứng cho nhu cầu di chuyển của hàng ngàn hành khách. Giờ đây đồng phục hay logo của Jetstar Pacific Airlines sẽ trở thành những nhận diện dễ nhớ nhất để mọi hành khách biết đến và nhớ tới. Với định hướng vé máy bay giá rẻ, Jetstar Pacific Airlines vẫn đáp ứng tốt cho nhu cầu của một lượng không nhỏ hành khách di chuyển khắp mọi nơi trên thế giới.
III. ĐỘI BAY
Hãng hàng không Jetstar Pacific hiện đang sử dụng các loại máy bay sau:
1. Airbus A320-200
Tính đến năm 2019, Jetstar Pacific Airlines sử dụng 18 chiếc Airbus A320-200 hiện đại và có kế hoạch sẽ mở rộng lên tới 30 chiếc Airbus A320 vào năm 2020.
A320 là dòng máy bay chở khách bán chạy thứ 2 trên thế giới chỉ sau Boeing 737, được chế tạo bởi hãng máy bay Airbus. A320 của Jetstar thuộc dòng máy bay tầm ngắn và tầm trung có khoang hành khách 180 ghế ngồi hạng phổ thông. Với sự tiên phong trong việc sử dụng công nghệ thông minh trên máy bay, A320 có hệ thống điều khiển máy bay hoàn toàn tự động thay cho việc điều khiển bằng tay thủ công của các dòng máy bay trước đây. Bên cạnh đó, Airbus A320 rất chiếm được cảm tình của khách hàng bởi công nghệ hiện đại. Airbus A320 có thể chuyên chở được 180 hành khách/chuyến, tốc độ bay trung bình đạt 863 km/h cùng với tầm tối đa khi bay là 4.815 km. Với việc dùng hệ thống máy tính kết hợp các tín hiệu kỹ thuật số (được gọi là fly-by-wire), các thao tác điều khiển và kiểm soát máy bay của phi công sẽ được số hóa và chuyển đến hệ thống máy tính, điều này làm cho A320 hầu như không xảy ra tình trạng vượt quá giới hạn hoạt động gây nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho máy bay cũng như tất cả hành khách.
Ngoài ra, mẫu máy bay này còn được thiết kế chế độ riêng biệt để đáp xuống nước, chịu được những cú va chạm với mặt nước, hệ thống theo dõi động cơ máy bay liên tục hiển thị các thông số về khí lực học, thủy lực học, bộ phận kiểm soát bay,… để phi công kịp thời cập nhật. Nhờ trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, Airbus đã giảm được đáng kể trọng lượng cũng như chi phí cho máy bay A320, giúp cho máy bay hoạt động thông minh và hiệu suất hơn rất nhiều lần so với những dòng máy bay trước đó.
2. Airbus A321
Airbus A321 là một “thành viên trong gia đình Airbus A320”. Thuộc dòng phản lực hai động cơ với chặng bay ở tầm ngắn và tầm trung (tầm bay tối đa đạt 5.950 km). Airbus A321 được coi là phiên bản dài hơn của dòng máy Airbus A320, với sức chuyên chở có thể đạt từ 220-230 hành khách/chuyến.
3. Boeing 787 Dreamliner
Là loại máy bay phản lực gồm 2 động cơ phản lực, cỡ vừa, thân rộng. Được sản xuất bởi hãng Boeing Commercial Airplanes có trụ sở tại Hoa Kỳ. Boeing 787 Dreamliner thường chuyên chở được từ 210-330 hành khách/chuyến. Tốc độ bay trung bình của máy đạt March 0.85, chặng bay tối đa đạt 10.186 km, chính vì vậy máy bay Boeing 787 Dreamliner rất phù hợp với những chặng bay đường dài quốc tế của Jestar Pacific Airlines.
4. Bombardier Q300
Được sản xuất bởi Hãng hàng không De Hanvilland Canada, đây là dòng máy bay 2 động cơ, sử dụng động cơ PW123E. Tốc độ bay trung bình đạt 505 km/h, cùng tầm bay tối đa đạt 1.520 km. Bombardier Q300 thuộc tầm bay ngắn với sức chứa khoảng 50 hành khách trên một chuyến, và đang được Jestar Pacific tập trung khai thác các chuyến bay trong khu vực New Zealand.
IV. MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG BAY
Jetstar Pacific Airlines khai thác hơn 85 điểm đến nội địa và quốc tế với hơn 5.000 chuyến bay mỗi tuần.
Hành trình bay nội địa: Buôn Ma Thuột, Chu Lai, Đà Nẵng, Đà Lạt, Đồng Hới, Hải Phòng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Nha Trang, Pleiku, Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Vinh.
Hành trình bay quốc tế: Campuchia (Phnom Penh, Siem Reap), Châu Úc (Canbera, Newcastle, Sydney,…), Đảo Cook, Trung Quốc (Quảng Châu, Quế Dương, Thượng Hải,…), Fiji (Nadi), USA (Honolulu), Indonesia (Bali, Jarkata,..), Nhật Bản (Fukuoka, Kagoshima,…), Macau, Malaysia (Kuala Lumpur, Penang), Myanmar (Yangon), New Zealand (Auckland, Christchurch,…), Philippine (Manila, Clark), Singapore, Đài Loan (Đài Bắc), Thái Lan (BangKok, Chiang Mai,…).
V. CÁC HẠNG GHẾ
Hãng hàng không Jetstar Pacific hiện đang khai thác 2 hạng ghế chính: Hạng Phổ thông Economy và hạng Thương gia Business.
Hạng Phổ thông: thường có mức giá rất rẻ, thậm chí còn có cả rẻ nhất. Tương ứng với đó là 2 gói dịch vụ tiện ích như Starter Plus, Starter Max.
Hạng Thương gia: hạng ghế này thường phổ biến đối với hành trình quốc tế, là hạng ghế sang trọng, tiện nghi với nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm. Mặc dù vậy, hiện nay, Jetstar Pacific mới chỉ áp dụng vào các đường bay quốc tế, còn đường bay nội địa thì chưa triển khai.
VI. DỊCH VỤ TIỆN ÍCH KHÁC
Hãng hàng không Jetstar Pacific đang ngày một hoàn thiện chất lượng dịch vụ và trải nghiệm bay. Với đó là các dịch vụ tiện ích như: ăn uống, giải trí, gói tiện nghi, phòng chờ,…
Dịch vụ ăn uống trên chuyến bay: thực đơn ăn uống đa dạng từ rượu vang, phô mai cho đến các món đồ ăn vặt dành cho trẻ nhỏ. Thực đơn phụ thuộc vào thời gian bay, loại máy bay và điểm đến: với những chuyến bay ngắn tập trung phục vụ các món ăn nhanh, ăn nhẹ; còn với những chuyến bay chặng dài sẽ có hai bữa chính đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho hành khách.
Giải trí: Jetstar Pacific cung cấp các gói tiện ích giải trí như phim ảnh, trò chơi, âm nhạc và truyền hình. Nếu hành khách lựa chọn hạng Economy thì có thể mua trước gói giải trí trên chuyến bay của hành khách hoặc cũng có thể đặt trước khi bay. Lưu ý: số lượng có hạn!
Gói tiện nghi: có khá nhiều dụng cụ, trang thiết bị giúp hành khách có khoảng thời gian thoải mái trong hành trình bay của mình. Chẳng hạn như gối cổ, son dưỡng môi, kem bôi tay, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, tai nghe, vớ, mặt nạ mắt,… Lưu ý: các vật dụng có thể thay đổi giữa các chuyến bay.
VII. THÔNG TIN LIÊN HỆ
Nếu quý hành khách gặp bất cứ khó khăn gì trong vấn đề bay hãy liên hệ với Jetstar Pacific Airlines qua các kênh chính thức:
- Kênh fanpage: www.facebook.com/JetstarVN
- Hotline: 1900 1550
TRỤ SỞ CHÍNH
- Địa chỉ: Tầng 1, tòa nhà Chelsea Park, 116 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Hotline: 0974 566 559 * Thứ 2 – Chủ Nhật: 7:00 – 23:00
VĂN PHÒNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
- Địa chỉ: Lầu trệt tòa nhà Tuấn Minh, Số 21 Huỳnh Tịnh Của, P.8, Q.3, TP. HCM
- Hotline: 0974 566 558 * Thứ 2 – Chủ Nhật: 7:00 – 23:00
VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI
- Địa chỉ: Tầng 1, số 23 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội
- Hotline: 097 727 5858 * Thứ 2 – Thứ 6: 8:00 – 17:30; Thứ 7: 8:00 – 12:00
VĂN PHÒNG TẠI HẢI PHÒNG
- Địa chỉ: Tầng 1, số 40 Quang Trung, Hồng Bàng, Hải Phòng
- Hotline: 093 846 8688 * Thứ 2 – Thứ 6: 8:00 – 17:30; Thứ 7: 8:00 – 12:00
Trên đây là những thông tin chung về Hãng hàng không Jetstar Pacific mà Airtickets cung cấp đến quý hành khách. Để có thêm nhiều thông tin thú vị về hàng không cũng như các kinh nghiệm khi đi máy bay, quý hành khách hãy thường xuyên theo dõi các thông tin được tổng hợp tại Airtickets.vn nhé!